Các Dòng Gà Asil Phổ Biến Hiện Nay Là Gì? Cách Nhận Biết Giống Gà Asil

Kể từ khi du nhập vào nước ta, gà Asil đã được nhiều người nhân giống và nuôi dưỡng với nhiều giống khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về đặc điểm và dòng gà Asil phổ biến. Hãy bỏ túi những thông tin hữu ích mà chúng tôi bật mí dưới đây để không bỏ lỡ dòng gà chọi đặc biệt này.

Thông tin sơ lược về nguồn gốc gà Asil

Cập nhật tin tức từ ee88 studio cho biết, gà Asil xuất hiện ở châu Âu vào thế kỷ 17 và được xếp vào hàng những giống gà chọi mạnh nhất thế giới. Loại này được thuần hóa ở Andhra Pradesh và Tamil Nadu ở khu vực Ấn Độ và Pakistan.

Trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử Ấn Độ và bị cai trị bởi giai cấp Hồi giáo, gà được xếp dưới nhiều tên gọi như gà Asil, Aseel hay gà Asli. Tuy nhiên, cho đến ngày nay “Asil” vẫn được nhiều người sử dụng và nhắc đến giống gà này thường xuyên nhất trong các cuộc chọi gà trực tiếp.

Các Dòng Gà Asil Phổ Biến Hiện Nay Là Gì? Cách Nhận Biết Giống Gà Asil

Phân loại chính của gà Asil

Người ta sẽ phân chia làm 2 loại khác nhau đó chính là giống gà Reza Asil và Kulang Asil

Gà Reza Asil

Đầu tiên là loại Reza cỡ nhỏ, nặng chưa tới 3 kg và thường được tìm thấy ở các nước phương Tây. Reza được chia thành nhiều dòng nhỏ hơn và tượng trưng cho các màu sắc tương ứng như: hạt điều, hạt điều nhạt, ô, hạt điều bông và chuối.

Gà Kulang Asil

Gà Kulang nặng khoảng 4 đến 6 pound, lớn hơn giống Reza một chút. Người ta phân biệt dòng này theo ba biến thể: biến thể miền Bắc, miền Nam và Madras. Mặc dù dòng gà miền Nam và miền Bắc có một số điểm khác biệt như mỏ và thân, nhưng so với dòng gà Madras, chúng lớn hơn về trọng lượng và hình dáng.

Các Dòng Gà Asil Phổ Biến Hiện Nay Là Gì? Cách Nhận Biết Giống Gà Asil

Các dòng gà Asil phổ biến hiện nay

Dưới đây là những giống gà Asil thuần chủng phổ biến nhất hiện nay.

Asil Mỹ

Theo tìm hiểu của những người đã đăng ký ee88 thành công, cả giống gà Mỹ và giống gà Asil đều có những đặc điểm riêng, đó là lý do vì sao người ta đã kết hợp hai dòng gà lai với nhau để tạo ra gà tối ưu nhất. Gà Asil thuần chủng có lối chiến đấu nhanh nhẹn và bướng bỉnh. Tốc độ nhanh và cơ quan nhỏ là điểm mạnh của gà chọi Mỹ.

Giống gà lai Asil Mỹ thường nặng dưới 2,5 pound và cao dưới 12 inch. Điểm nhận dạng rõ ràng nhất của dòng thuần chủng này chắc chắn là sự hiện diện của 2 sợi lông dài ở đuôi.

Gà lai từ giống Asil và Jap

Những người đam mê chơi và xem chọi gà chắc hẳn không còn xa lạ với giống gà Asil Jap. Loại gà này là kết quả của việc lai nhiều giống với dòng gà Shamo Nhật Bản.

Vì vậy, dòng gà Asil lai với gà Nhật nổi bật với tốc độ gõ cực nhanh và chính xác khiến người xem vô cùng hài lòng. Nhờ đặc tính đặc biệt này nên hiện nay có rất nhiều người quan tâm và muốn nhân giống chúng.

Gà lai Asil Rampuri

Điểm độc đáo của giống gà Asil Rampuri là bộ lông đen mượt. Cách nhận biết giống thuần chủng này khá đơn giản bởi vẻ ngoài của nó:

  • Màu lông: Đen và ngắn
  • Màu mắt: Trắng
  • Đầu khá tròn và mỏ ngắn hơn các loài khác.
  • Tốc độ nhanh, mạnh và sức tấn công tốt.

Các Dòng Gà Asil Phổ Biến Hiện Nay Là Gì? Cách Nhận Biết Giống Gà Asil

Cách nhận biết giống gà Asil chuẩn nhất

Dưới đây là cách nhận biết gà Asil được các chuyên gia tiết lộ để bạn tham khảo và áp dụng thực tế:

Nhận dạng bằng bộ phận bên ngoài

Cách nhận biết và phân biệt dòng này nhờ vào các bộ phận bên ngoài của nó rất đơn giản và nhanh chóng, cụ thể là:

  • Đầu: Đầu là cách nhanh nhất để xác định loài Asil. Với cấu trúc đầu tròn, rộng, khuôn mặt đỏ tạo nên vẻ uy nghiêm và hung hãn.
  • Mỏ: Gà Asil từ Bắc Ấn Độ có mỏ lớn trong khi gà từ Nam Ấn Độ có mỏ rộng và khá ngắn.
  • Mắt: Dòng này có điểm đặc biệt là có đôi mắt trắng nổi bật.
  • Đôi chân: Chân gà có màu đen, xanh, xám, trắng và vàng, đôi khi một số gà có thể có vảy và hơi xù xì.
  • Lưng và vai: Vai của gà Asil rộng, cánh áp sát hai bên thân. Lưng của gà Asil có góc 45 độ và không thẳng, điều này tạo ra sự chênh lệch về chiều cao so với các giống gà có lưng cương cứng khác.

Nhận dạng bằng đặc điểm hình thể

Ngoài việc nhận biết qua ngoại hình, nhìn vào đặc điểm hình thể của giống chó thuần chủng này chúng ta cũng có thể đoán tên chính xác. Bởi giống gà Asil nổi tiếng với cơ bắp khỏe khoắn, chắc chắn và những đòn tấn công nhanh, chính xác.

Hướng dẫn cách nuôi gà Asil đúng kỹ thuật

Dưới đây là những lời khuyên cực kỳ quan trọng dành cho những ai đang có ý định hoặc nuôi giống gà này. Để có thể nuôi được gà Asil thuần chủng, bạn cần phải chăm sóc chúng thật kỹ và quan tâm đến từng chi tiết nhỏ về thời gian lồng, thức ăn chính và đủ nước.

Khi xây dựng chuồng trại nên chọn vùng đất cao, khô ráo để tránh nấm mốc, sâu bệnh. Các chuyên gia khuyến cáo nông dân nên cho ăn các loại thực phẩm giàu canxi, giúp xương chắc khỏe như gạo, cá, tôm và rau củ để bổ sung chất xơ.

Lưu ý: Bạn phải tiêm phòng chủng này thường xuyên để ngăn ngừa tỷ lệ mắc bệnh.

Trên đây là những thông tin chi tiết về dòng gà Asil phổ biến và kiến thức liên quan đến giống gà này. Hy vọng những dữ liệu trên có thể giúp người chơi hiểu rõ hơn về cách nhận biết và chăm sóc giống gà thuần chủng này!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *