Hướng Dẫn Bổ Sung Sắt Cho Bé 1 Tuổi Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Sắt là một trong những nguyên tố vi lượng có vai trò rất quan trọng giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện, đặc biệt là trí não. Vì vậy, cần cung cấp đầy đủ chất sắt cho trẻ. Vậy làm thế nào để bổ sung sắt cho bé 1 tuổi? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Bổ sung sắt cho trẻ để làm gì?

Sắt chịu trách nhiệm vận chuyển oxy và đóng vai trò quan trọng trong hô hấp tế bào. Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển và lưu trữ oxy với tư cách là đồng yếu tố của protein và enzyme, giúp hình thành hồng cầu .

Ngoài ra, sắt còn giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan khác trong cơ thể và giúp cơ bắp dự trữ và sử dụng oxy. Vì vậy, nếu thiếu chất sắt, cơ thể trẻ sẽ bị thiếu máu, thường xuyên mệt mỏi, suy nhược. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Thiếu máu lâu dài có thể dẫn đến các vấn đề về phát triển nhận thức và thậm chí đe dọa tính mạng ở trẻ em. Vì vậy, việc bổ sung sắt là cần thiết để đảm bảo sự phát triển của trẻ.

Hướng Dẫn Bổ Sung Sắt Cho Bé 1 Tuổi Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Khi nào bạn cần bổ sung sắt cho bé 1 tuổi?

Tình trạng thiếu sắt ở trẻ 1 tuổi không phải là hiếm gặp, cha mẹ không cần quá lo lắng. Chỉ cần bạn chú ý tìm hiểu tình trạng thiếu sắt của con mình và tìm ra cách bổ sung sắt hợp lý cho trẻ 1 tuổi là được.

Cụ thể, một số triệu chứng sau đây cho thấy trẻ 1 tuổi bị thiếu sắt:

  • Trẻ tăng cân chậm hoặc không tăng cân trong nhiều tháng.
  • Da của trẻ nhợt nhạt.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ đối với trẻ dưới 1 tuổi không có hiệu quả thậm chí có thể khiến trẻ ngừng bú.
  • Trẻ thường khóc và cảm thấy khó chịu.
  • Trẻ 1 tuổi thiếu sắt thường ít vận động thể chất. Thậm chí nhiều trẻ bị thiếu sắt trầm trọng không chịu vận động, dẫn đến chậm phát triển, nhiễm trùng đường hô hấp và nhiều bệnh nhiễm trùng khác.

Trên đây là một số triệu chứng cho thấy trẻ một tuổi hiện đang bị thiếu sắt từ nhẹ đến nặng. Cha mẹ cần biết cách bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi đúng cách.

Bổ sung sắt cho bé 1 tuổi như thế nào là phù hợp?

Trẻ 1 tuổi ăn gì để bổ sung sắt phù hợp và an toàn?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo cha mẹ nên ưu tiên bổ sung sắt cho bé từ 12 đến 59 tháng tuổi .

Tuy nhiên, nhu cầu bổ sung sắt của trẻ ở mỗi độ tuổi là khác nhau. Cha mẹ nên biết lượng sắt cần bổ sung cho trẻ theo từng độ tuổi để đảm bảo liều lượng phù hợp và không cho trẻ tiêu thụ quá nhiều chất sắt. Cụ thể hơn, dựa vào giá trị sinh học của khẩu phần ăn, lượng sắt bổ sung cho trẻ 1 tuổi là bao nhiêu là phù hợp:

  • Trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở xuống thường không cần bổ sung sắt. Bởi trong giai đoạn này bé vẫn còn đủ lượng sắt dự trữ để phát triển thể chất.
  • Đối với trẻ từ 9 đến 11 tháng tuổi được bổ sung sắt, cha mẹ phải đảm bảo bổ sung đủ lượng 11 mg/ngày.
  • Đối với trẻ từ 1 đến 3 tuổi để bổ sung sắt, cha mẹ phải đảm bảo bổ sung đủ lượng 7 mg/ngày.
  • Cha mẹ nên cung cấp đủ lượng sắt cho trẻ 5 tuổi, khoảng 10 mg/ngày.
  • Cha mẹ nên cung cấp khoảng 8 mg sắt/ngày cho trẻ từ 9 đến 13 tuổi.
  • Tỷ lệ bổ sung sắt của cha mẹ cho trẻ từ 14 đến 18 tuổi là khoảng 15 mg/ngày (nữ) và 11 mg/ngày (nam).

Hướng Dẫn Bổ Sung Sắt Cho Bé 1 Tuổi Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Các loại thực phẩm giàu chất sắt mà mẹ có thể tham khảo như: nấm đông cô, nấm rừng, thịt dừa, nghệ khô, bột cacao, hạt vừng, hạt sen, đậu đen, đậu xanh, đậu nành, rong biển, các sản phẩm từ đậu nành và đậu xanh. các loại rau như đay, rau dền, tía tô, húng quế…

Ngoài ra, cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra xem con mình có trường hợp nghi ngờ thiếu máu thiếu sắt hay không để có thể điều trị kịp thời.

Trẻ 1 tuổi được bổ sung sắt trong bao lâu?

Nếu bé uống sữa công thức thì có thể bé đã có đủ lượng sắt dự trữ. Đôi khi trẻ bú sữa mẹ bị thiếu sắt. Các mẹ có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia để biết con mình cần bao nhiêu chất sắt và khi nào nên ngừng bổ sung sắt.

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ sung sắt cho trẻ, liều lượng cụ thể dựa trên lượng sắt có trong dạng sirô hoặc vitamin. Dựa trên kinh nghiệm hàng chục năm chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, Các chuyên gia đưa ra những khuyến cáo chung về thời gian bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như sau:

Đối với trẻ sinh đủ tháng

Mẹ nên bắt đầu bổ sung sắt cho bé từ tháng thứ 4 cho đến khi bé ăn được 2 khẩu phần mỗi ngày. Mẹ có thể bổ sung nguồn sắt cho bé bằng các thực phẩm giàu chất sắt như thịt xay nhuyễn hoặc ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Nếu mẹ đang cho con bú và sử dụng sữa tăng cường chất sắt thì không cần bổ sung sắt cho trẻ bằng các thực phẩm giàu sắt.

Đối với trẻ sinh non

Mẹ nên bổ sung sắt cho trẻ khi trẻ được 2 tuần tuổi và cho đến khi trẻ sẵn sàng ăn dặm lúc 1 tuổi. Nếu lúc này bà mẹ vẫn đang cho con bú và sử dụng sữa tăng cường chất sắt thì không cần lo lắng về việc bổ sung sắt cho trẻ 1 tuổi như thế nào.

Với trẻ 1 tuổi

Nếu mẹ nhận thấy con mình có dấu hiệu thiếu sắt thì nên bổ sung thêm lượng sắt cho con thường xuyên. Ngoài việc ăn thực phẩm giàu chất sắt, bạn cũng nên cân nhắc việc uống sữa tăng cường chất sắt hoặc uống các loại thuốc có chứa chất sắt.

Hướng Dẫn Bổ Sung Sắt Cho Bé 1 Tuổi Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Mẹ nên cho trẻ từ 9 tháng đến 1 tuổi bổ sung đủ lượng sắt, khoảng 10 đến 11 mg sắt mỗi ngày. Tuy nhiên, mẹ dưới 1 và 3 tuổi chỉ cần bổ sung cho con 7 mg sắt mỗi ngày.

Thời gian trẻ bắt đầu uống thuốc bổ sung sắt từ 1 tuổi đến khi cai sữa hoàn toàn tùy thuộc vào khả năng hấp thu của mỗi trẻ và khi mẹ chắc chắn rằng trẻ đã loại bỏ hoàn toàn các dấu hiệu thiếu sắt.

Phụ huynh cần lưu ý lượng sắt cần thiết cho trẻ 1 tuổi và thời điểm bổ sung sắt. Để các mẹ không còn phải lo lắng về việc bổ sung sắt cho con một tuổi đúng cách, các bác sĩ khuyến cáo các mẹ nên tìm cách phòng ngừa tình trạng thiếu sắt cho con.

Cách phòng ngừa thiếu sắt ở trẻ dưới 1 tuổi

Các bà mẹ nên tránh để con mình bị thiếu sắt hơn là cố gắng bổ sung sắt cho trẻ một tuổi khi trẻ đã bị thiếu sắt. Để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt trong năm đầu đời và hơn thế nữa, các bà mẹ có thể thực hiện các bước sau:

  • Mẹ nên cung cấp các thực phẩm giàu chất sắt như thịt gà, thịt đỏ, cá, rau bina và các loại đậu.
  • Mẹ không nên uống quá nhiều sữa tăng cường chất sắt.
  • Mẹ có thể tăng cường hấp thu sắt trong chế độ ăn uống thông qua thực phẩm giàu vitamin C. Bạn có thể cho bé ăn các loại trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt, dưa đỏ, rau xanh đậm, cà chua để bổ sung vitamin C cho trẻ 1 tuổi.

Sản phẩm tăng cường sắt cho trẻ 1 tuổi

Nếu phụ huynh đang tìm kiếm sản phẩm cung cấp sắt cho trẻ 1 tuổi an toàn và chất lượng, hãy đến với Fitobimbi. Đây là thương hiệu sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sực khỏe phù hợp cho trẻ từ 0-12 tuổi, được nhập khẩu nguyên hộp từ Ý và Châu Âu. Fitobimbi đã tồn tại được 23 năm, được phân phối và phê duyệt tại hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Hướng Dẫn Bổ Sung Sắt Cho Bé 1 Tuổi Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Siro bổ sung sắt kẽm Fitobimbi Ferro C là sản phẩm được nhiều phụ huynh tin dùng cho trẻ. Tuân theo tiêu chuẩn tự nhiên và hiệu quả, Fitombbi là sản phẩm chất lượng rất cao hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trẻ em mọi lúc mọi nơi.

Thành phần của Fitobimbi có nguồn gốc 100% từ thảo dược Ý đạt tiêu chuẩn và thực sự an toàn cho trẻ em, đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Chứng nhận thuốc thảo dược: CGMP do FDA Hoa Kỳ cấp, ISO, IVEGAN.
  • Những loại thảo mộc này được sản xuất độc quyền tại Ý.
  • Không chứa kim loại nặng, kháng sinh, độc tố, gluten hoặc lactose.
  • Có thể sử dụng trực tiếp hoặc pha loãng với thức ăn, đồ uống dành cho trẻ em mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tìm hiểu thêm tại:

  • Website: https://fitobimbi.vn/
  • Tổng đài: 1800 8070
  • Địa chỉ: 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trên đây là bài viết chia sẻ cách bổ sung sắt cho bé 1 tuổi hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp phụ huynh hiểu và bổ sung sắt phù hợp cho bé nhà mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *