TOP 7 Tác dụng chè vằng giảm cân, uống chè vằng đúng cách để giảm cân

Trong Đông y, chè vằng được coi là loại thần dược có thể làm thanh nhiệt, giải độc, đặc biệt nhất là điều trị máu mỡ trong cơ thể. Dưới đây là các tác dụng cùng với hiệu quả trong giảm cân bằng chè vằng mà bạn không ngờ tới.

Chè vằng là gì ?

TOP 7 Tác dụng chè vằng giảm cân, uống chè vằng đúng cách để giảm cân

Khu vực phân bổ

Jasminum subtriplinerve là tên khoa học của cây chè vằng. Chè vằng thuộc họ cây olive, thường sống thành những bụi nhỏ và mọc hoang ở các vùng trung du và rừng núi cao tại nước ta. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy chè vằng ở các tình thành như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hòa Bình và Nghệ An,… Ngoài ra dãy núi Hồng Lĩnh và núi Mông Gà cũng có rất nhiều loại thảo dược quý hiếm này.

Những thành phần có trong chè vằng

Theo nghiên cứu khoa học, trong chè vằng có những thành phần như glycozit, ancaloid, flavonoid,…. Trong đó 

  • Glycozit: lưu thông máu huyết, cải thiện hệ tiêu hóa và kích thích chứng thèm ăn;
  • Ancaloid: điều trị cao huyết áp và máu nhiễm mỡ, kháng khuẩn và cải thiện tuyến thần kinh trung ương;
  • Flavonoid: bảo vệ và ngăn chặn các tình trạng xấu của gan.

Chè vằng có hoa 10 cánh màu trắng, rủ xuống và quả có màu vàng, bé tương đương hạt ngô. Thân của loại thảo dược này có nhiều nhánh, cứng cáp và có đường kính khoảng 6mm. Màu sắc có thể nhận biết là thân có màu xanh lục thẫm và lá của cây mọc đối xứng so với gân của lá.

Tác dụng của chè vằng trong quá trình giảm cân

TOP 7 Tác dụng chè vằng giảm cân, uống chè vằng đúng cách để giảm cân

Chè vằng có vị đắng

Như đã nói ở trên, trong chè vằng có chứa thành phần là glycozit cải thiện máu huyết, hệ tiêu hóa và chứng thèm ăn. Và chính thành phần là glycozit đã tạo nên vị đăng cho chè vằng, từ vị đắng này khi vào cơ thể của chúng ta sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, thải bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe chung của con người.

Phân loại chè vằng

  • Chè vằng núi: ít hoặc hầu như không được sử dụng để làm thuốc;
  • Chè vằng lá nhỏ: khá phổ biến và được sử dụng nhiều trong Đông y, chứa nhiều hàm lượng các chất kể trên đem lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh;
  • Chè vằng lá to: ít được sử dụng hơn so với chè vằng lá nhỏ bởi hàm lượng chất tốt so với sức khỏe ít hơn nên không đem lại được hiệu quả cao trong điều trị.

Thành phần glycozit có trong chè vằng khi vào cơ thể ngoài việc cải thiện hệ tiêu hóa và máu huyết còn có thể thúc đẩy nhanh hơn quá trình trao đổi chất, loại bỏ và ngăn chặn được lượng mỡ xấu hình thành trong cơ thể. Tránh được sự tích tụ mỡ trong cơ thể nên uống chè vằng hoàn toàn có thể giảm cân và có được vóc dáng thon gọn.

Chè vằng trị máu nhiễm mỡ, ổn định đường huyết

Ngăn chặn tăng huyết áp

Bên cạnh nhóm thành phần hóa học là glycozit dùng để ổn định máu huyết, tuần hoàn trong cơ thể và góp phần giảm cân thì một thành phần quan trọng khác có trong chè vằng mà ta không nên bỏ qua đó là alcaloid. Sở dĩ gọi là quan trọng là vì bên cạnh việc có thể giảm cân, chất alcaloid  có trong chè vằng còn giúp cơ thể của chúng ta ổn định đường huyết và ngăn chặn máu nhiễm mỡ đặc biệt đối với những người có tiền sử huyết áp cao.

Giảm máu nhiễm mỡ

Alcaloid kết hợp với glycozit càng tăng cường khả năng giảm mỡ của cơ thể. Ngoài ra alcaloid còn có thể ngăn chặn và điều trị máu nhiễm mỡ – một căn bệnh khá phổ biến ở những người trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, sau một thời gian dài sử dụng chè vằng, bạn còn có thể cảm nhận được làn da mình trở nên mịn màng, tươi trẻ hơn trước đó

Những bộ phận của loài dược liệu nổi tiếng này dùng để làm chè là cành và lá. Sau khi thu hoạch sẽ được rửa sạch và đem phơi sấy rồi đóng gói bảo quản khô mát. Với công nghệ phát triển như ngày nay, thân và lá vằng còn có thể được cho vào máy sấy giúp đều và chất lượng tốt hơn.

Cách uống chè vằng đúng cách

TOP 7 Tác dụng chè vằng giảm cân, uống chè vằng đúng cách để giảm cân

Cách pha chè vằng

Là một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả cho nên cách pha chế và liều lượng luôn cần phải đúng phương pháp. Chè vằng sau khi được sơ chế gồm có 2 loại có thể kể đến như:

  • Lá chè vằng tươi và khô: đối với chè vằng tươi hoặc khô chúng ta cần rửa sạch và đun sôi với nước trong 15 – 20 phút giúp các chất có chè có thể thôi ra và hòa vào nước;
  • Cao lá vằng: đối với loại cao này khá tiện lợi, chúng ta chỉ cần phan với 1 lượng nước nóng vừa đủ, tùy vào khẩu vị mà chúng ta có thể pha đậm hoặc nhạt.

Chú ý

Chè vằng là thức uống tốt cho sức khỏe, chúng ra nên dùng chè vằng trong lúc nóng để đem lại hiệu quả tốt nhất. Chúng ta chỉ nên dùng chè vằng đã đun trong ngày, tránh để qua đêm không giữ được những dưỡng chất tốt.

Chất flavanoid có trong thành phần chè vằng còn có thể ức chế được quá trình oxy hóa trong cơ thể đồng thời giúp bảo vệ tế bào và tăng cường sức khỏe và đặc biệt còn có thể ngăn chặn được các tế bào ung thư.

Lưu ý khi uống chè vằng

Kết hợp với tập luyện

Chè vằng là thức uống giúp giảm cân nhưng chỉ là thức uống hỗ trợ. Chúng ta không thể phụ thuộc vào chè mà lại lười vận động, điều này sẽ làm tác dụng tiêu mỡ và giảm mỡ của cơ thể diễn ra chậm hơn. Chính vì vậy bên cạnh việc uống chè vằng chúng ta nên có chế độ ăn uống hợp lý đễ thúc đẩy tốt hơn quá trình giảm cân.

Tập luyện cũng là một cách thức để quá trình giảm cân được cải thiện. Chúng ta có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như yoga hay đi bộ, chạy bộ để nhận được hiệu quả tốt hơn và sức khỏe chúng ta sẽ khỏe hơn.

Chè vằng còn có thể tái sử dụng, vô cùng tiết kiệm chi phí. Đối với chè tươi hoặc khô, chúng ta sau khi đun có thể giữ lại bã chè để sử dụng cho lần tiếp theo.

Những người nên và không nên sử dụng chè vằng

  • Như đã nói ở trên, trong chè vằng có thành phần alcanoid giúp ổn định đường huyết và thích hợp với người có tiền sử bị huyết áp cao cho nên những người có bị bệnh huyết áp thấp tránh sử dụng để giảm cân hay những mục đích khác vì có thể làm nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng;
  • Chè vằng giúp lợi sữa và kháng viêm đối với mẹ bầu sau sinh nhưng không hề có lợi đối với người đang mang bầu. Điều này có thể dẫn đến sảy thai vô cùng nguy hiểm
  • Và cuối cùng là đối với trẻ em, trẻ em dưới 2 tuổi  không nên uống chè vằng.

Uống nhiều chè vằng liệu có tốt không

Uống chè vằng bao lâu có thể giảm cân ?

Chắc đây là câu hỏi mà được nhiều người thắc mắc và suy nghĩ đến trước và trong khi sử dụng chè vằng. Chè vằng có công dụng giảm cân, tiêu mỡ là điều ai cũng biết và nó đã được các nhà khoa học nghiên cứu và khẳng định.

Còn về thời gian mà nó có thể đem lại hiệu quả đối với cơ thể bạn thì còn phải dựa trên các yếu tố khác như cơ thể của người sử dụng có phù hợp hay không. Bên cạnh đó còn đi kèm với lối sống và ăn uống, tập thể dục riêng của mỗi người. Quan trọng ở đây bạn cần có kiên trì trong quá trình sử dụng sản phẩm.

Lưu ý khi sử dụng

  • Tuy không có lợi đối với mẹ bầu nhưng nếu mẹ bầu đang mang thai trước đó luôn có thói quen sử dụng chè vằng thì liều lượng được các bác sĩ khuyên dùng là 20g chè khô kết hợp với 1 lít nước nóng sử dụng trong ngày;
  • Đối với mẹ bầu sau sinh không nên uống chè vằng quá đặc hoặc quá thường xuyên bởi sau khi sinh, mẹ bầu thường gặp phải tình trạng huyết áp thấp, việc sử dụng chè quá đặc hoặc thường xuyên có thể gây ra hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và nặng hơn là mất sữa.

Những tác dụng khác của chè vằng

Chè vằng giúp dễ ngủ

Trong cuộc sống thường nhật, dưới các áp lực đè nén lên chúng ta thường gây ra các bệnh như stress và cũng là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ. Mất ngủ lâu dần dễ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tiếp tục ảnh hưởng đến công việc, như 1 vòng tròn tác động lên nhau. Vì vậy chè vằng chính là một giải pháp hữu hiệu đối với giấc ngủ của chúng ta, cơ thể được thư giãn, nhẹ nhàng, việc dễ ngủ hơn cũng sẽ được cải thiện.

Chè vằng giúp chữa lành các vết thương

Ngoài có tác dụng với sức khỏe của chúng ta từ bên trong cơ thể, chè vằng còn vô cùng hữu hiệu với các vết thương ngoài da. Vì có tính kháng viêm nên khi bạn gặp phải các vấn đề ngoài ra như vết thương hở hay côn trùng đốt và mụn thì có thể sử dụng nước chè vằng để rửa vết thương hoặc dùng để đắp lên vết thương.

Chè vằng giúp thanh nhiệt giải độc

Bên cạnh tác dụng giảm cân, ổn định huyết áp thì chúng ta có thể sử dụng chè vằng như một thức uống giải khát hằng ngày. Vì các thành phần có trong chè vằng ngoài thanh nhiệt làm mát cơ thể từ bên trong còn có thể loại bỏ các độc tố có hại, cơ thể sau 1 thời gian sử dụng sẽ dần càm nhận được sự thoài mái và thư giãn hơn.

Với các công dụng kể trên, chè vằng đúng là một thức uống hợp lý mà còn có lợi cho sức khỏe vào mùa hè này. Hãy cùng theo dõi Golist để tìm hiểu thêm về những sản phẩm có lợi cho sức khỏe nhé

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *