TOP 6 Cách chọn dưa hấu ngon, tốt cho sức khỏe

Vào những ngày hè nóng bức, Dưa hấu luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ vì nó chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể lại rất mọng nước. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết chọn cho mình một trái dưa ngon. Sau đây, Golist đưa ra top 6 cách chọn dưa hấu ngon tốt cho sức khỏe tìm hiểu nhé.

Đáy dưa

TOP 6 Cách chọn dưa hấu ngon, tốt cho sức khỏe

Không nên chọn trái vỏ có mảng máu vàng sáng, vàng nhạt

Bạn hãy để ý những mảng màu trên vỏ dưa, nó hay xuất hiện ở đáy trái dưa, có màu sắc khác hẳn so với màu của vỏ dưa. Theo kinh nghiệm của một số người trồng dưa lâu năm cho biết thì đây chính là phần mà trái dưa trực tiếp tiếp xúc với mặt đất trong qua trình sinh trưởng phát triển

Những quả mà ngoài vỏ có những mảng màu vàng sáng, vàng nhạt bạn không nên mua. Vì đây chính là dấu hiệu của một trái dưa nhạt nhẽo, không ngọt, ít nước.

Chọn những trái có đáy lõm, vòng tròn nhỏ

 Không những thế bạn cần chú ý xem phần đáy dưa có lõm vào hay không vì những trái có đáy càng lõm vào thì càng ngọt. Nên chọn những quả có vòng tròn nhỏ dưới đáy.

Kích thước dưa

TOP 6 Cách chọn dưa hấu ngon, tốt cho sức khỏe

Không cần phải chọn trái quá to

Đối với dưa hấu bạn cần ghi nhớ không phải trái lớn nhất là trái ngon nhất mà bạn cần chọn những trái nào có độ lớn vừa phải không quá to cũng không quá nhỏ.

Chọn trái vừa phải không to không bé

Ở một độ lớn trung bình trái dưa  không bị hái non cũng như không bị để quá thời điểm thu hoạch. Chọn trái vừa phải chứng tỏ dưa đã chín già và đạt đến độ ngọt nhất định.

Cuống, hình dạng quả

Cuống dưa héo, khô

TOP 6 Cách chọn dưa hấu ngon, tốt cho sức khỏe

Chỉ cần nhìn vào cuống dưa bạn có thể biết được trái dưa có ngon hay không. Cuống dưa hái non, chưa già và không được ngọt thường cuống rất tươi, đang còn giữ được màu xanh. Ngược lại những trái có cuống khô, héo càng xoăn càng tốt chứng tỏ trái dưa đó đã già và có độ ngọt rất đậm.

Chọn trái dưa tròn đều

TOP 6 Cách chọn dưa hấu ngon, tốt cho sức khỏe

Về hình dáng trái bạn nên lựa trái có hình tròn đều vì đấy là những trái đã già, chín đều, có vị ngọt và mọng nước. Những trái có hình hồ lô, hình elip nhỏ dần về phía đầu trái, đuôi trái thường bị hái non, chỉ mọng nước, chưa đạt được độ ngọt nhất định.

Thời điểm mua dưa

Mùa hè chính là thời điểm tốt nhất để ăn dưa

Thời điểm mua dưa ở nhiều vùng miền đều có sự khác nhau, phải mua dưa đúng thời vụ thì trái dưa mới mọng nước, ngon ngọt.

Trong dưa hấu chứa 85% – 90% thành phần là nước, còn lại chủ yếu chứa đường. Đường được sinh ra nhờ quá trình quang hợp và dự trữ của cây vì vậy nếu ở trong môi trường thiếu ánh sáng hoặc dư ánh sáng cũng ảnh hương rất nhiều đến lượng đường trong dưa.

Các chị em nội trợ nên lựa chọn mua dưa vào mùa hè, dưa hấu còn được xem như loại quả của mùa hè.  

Nên mua vào thời điệm tháng 5 đến tháng 7

Ở miền bắc thời tiết có sự phân chia giữa các mùa rất rõ rệt, mùa hè khá nóng bức, thời tiết hanh khô- thời điểm tốt nhất để thu hoạch dưa. Vì thế bạn nên mua dưa vào mùa hè từ khoảng từ tháng 5 đến tháng 7.

Khu vực miền nam thời thiết có sự khác biệt hoàn toàn so với miền bắc, một năm thường có hai mùa chính là mùa mưa và mua khô. Nếu có ý định mua dưa thì hãy hạn chế mua vào mùa mưa, khi này dưa thường nhạt do ảnh hưởng của lượng nước mưa mà cây hấp thụ cũng như thiếu ánh sáng mặt trời. 

Vỏ dưa

Chọn quả dưa vỏ nhẵn, căng bóng

TOP 6 Cách chọn dưa hấu ngon, tốt cho sức khỏe

Dưa càng chín thì vỏ dưa càng nhẵn và có độ căng bóng. Đối với những loại trái có vân các vân phải cách xa nhau, bằng mắt thường có thể thấy được các vân hiện lên rõ. 

Chọn quả đậm màu, cứng vỏ

Đối với loại quả có vỏ xanh thẫm màu sắc phải đậm, có độ sáng. Một trong những cách chọn dựa hay được dùng là dùng tay ấn lên vỏ dưa nếu vỏ cứng thì nên mua, vỏ mềm thì bạn không nên lựa vì rất có thể đó là trái dưa non.

Những vết màu nâu hay vết ong chấm trên vỏ trái dưa do quá trình ong thụ phấn cho hoa tạo thành, hoa được thụ phấn càng nhiều thì lượng chấm nâu càng nhiều và chất lượng quả cũng tốt hơn.

Âm thanh khi gõ vào

Chọn quả khi vỗ có tiếng “bộp bộp”

TOP 6 Cách chọn dưa hấu ngon, tốt cho sức khỏe

Được xem như một trong những cách hữu tích để lựa dưa ngon nhưng không phải ai cũng biết. Với những quả dưa già ngon ngọt thường khi gõ vào sẽ phát ra âm thanh “bộp bộp”.

Nên quan sát trước sau đó mới vỗ thử

Nhưng việc lựa chọn theo cách này sẽ mất khá nhiều thời gian, dễ gây ảnh hưởng tới chất lượng của quả dưa, đôi khi khiến cho người bán cảm thấy khó chịu vì có thể bạn phải vỗ hết cả sạp dưa mới chọn được trái ưng ý. Nếu không đủ kiên nhẫn để làm việc này thì bạn có thể lựa chọn phương pháp quan sát lựa dưa theo hình dáng bên ngoài.

Nếu bạn đã quyết định chọn dưa hấu là trái cây giải nhiệt cho gia đình vào mùa hè thì hãy dành chút thời gian tìm hiểu một số mẹo chọn dưa hấu ngon nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *