Oliver Kahn Là Ai? – Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Người Đức

Oliver Rolf Kahn ( tiếng Đức: [ˈɔlɪvɐ ˈkaːn] ; sinh ngày 15 tháng 6 năm 1969) là một giám đốc điều hành bóng đá người Đức và là cựu cầu thủ chuyên nghiệp từng chơi ở vị trí thủ môn . Anh bắt đầu sự nghiệp của mình trong đội Karlsruher SC Junior vào năm 1975. Mười hai năm sau, Kahn có trận ra mắt đội chuyên nghiệp. Năm 1994, anh chuyển đến Bayern Munich với mức phí 4,6 triệu DM , nơi anh chơi cho đến khi kết thúc sự nghiệp vào năm 2008. và phong cách hung hãn của ông đã mang lại cho ông những biệt danh như Der Titan ( [deːɐ̯ tiˈtaːn] , “The Titan”) từ báo chí và Vol-kahn-o (“núi lửa”) từ người hâm mộ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết để trả lời cho câu hỏi Oliver Kahn là ai được tham khảo từ cakhia qua bài viết sau đây nhé!

Oliver Kahn Là Ai? – Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Người Đức

Oliver Kahn là ai?

Thông tin cá nhân
Họ và tên Olivier Rolf Kahn
Ngày sinh 15 tháng 6 năm 1969 (54 tuổi)
Nơi sinh Karlsruhe , Tây Đức
Chiều cao 1,88 m (6 ft 2 in)
(Các) vị trí thủ môn
Sự nghiệp tuổi trẻ
1975-1987 Karlsruher SC
Sự nghiệp cao cấp*
Năm Đội Số trận Kiến tạo
1987-1990 Karlsruher SC II 73 (0)
1990-1994 Karlsruher SC 128 (0)
1994-2008 Bayern München 429 (0)
Tổng cộng 630 (0)
Sự nghiệp quốc tế
1995-2006 nước Đức 86 (0)

Kỷ lục huy chương

*Số lần ra sân và ghi bàn ở giải vô địch quốc gia cấp câu lạc bộ

Kahn là một trong những cầu thủ Đức thành công nhất trong lịch sử gần đây, đã giành được 8 chức vô địch Bundesliga , 6 DFB-Pokals , UEFA Cup năm 1996, UEFA Champions League và Intercontinental Cup , cả hai đều đạt được vào năm 2001. Được coi là một trong những cầu thủ Đức vĩ đại nhất trong lịch sử gần đây. những người bảo vệ mọi thời đại, những đóng góp cá nhân của anh ấy đã mang về cho anh ấy kỷ lục bốn giải Thủ môn xuất sắc nhất châu Âu liên tiếp của UEFA, cũng như ba giải Thủ môn xuất sắc nhất thế giới của IFFHS và hai danh hiệu Cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm . Tại FIFA World Cup 2002 , Kahn trở thành thủ môn duy nhất trong lịch sử giải đấu giành được Quả bóng vàng . Kahn đứng thứ năm trong cuộc bầu cử IFFHS cho thủ môn xuất sắc nhất thế kỷ 21 và thủ môn xuất sắc nhất trong 25 năm qua.

Oliver Kahn Là Ai? – Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Người Đức

Từ năm 1994 đến năm 2006, Kahn là thành viên của đội tuyển quốc gia Đức , đội anh đá chính sau khi Andreas Köpke giải nghệ. Anh là thành viên không được sử dụng của đội đã giành chức vô địch châu Âu tại UEFA 1996 . Tại FIFA World Cup 2002 , mặc dù Đức không nằm trong số những ứng cử viên được yêu thích nhất của giải đấu, nhưng năng lực ghi bàn của Kahn, dù bị chấn thương, vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc lọt vào trận chung kết , nơi Đức thắng 0-2 trước Brazil . Kahn mắc sai lầm trong bàn thua đầu tiên của Brazil; tuy nhiên, anh ấy đã được trao Quả bóng vàng với tư cách là cầu thủ của giải đấu. Ngày 1 tháng 7 năm 2021, ông trở thành Giám đốc điều hành của Bayern Munich và bị sa thải vào ngày 27 tháng 5 năm 2023.

Sự nghiệp câu lạc bộ của Oliver Kahn

Karlsruher SC

Năm 6 tuổi, Kahn gia nhập Karlsruher SC , nơi cha anh là Rolf thi đấu từ năm 1962 đến năm 1965. Anh ấy bắt đầu ở vị trí một cầu thủ ngoài sân trước khi trở thành thủ môn. Kahn được đưa vào đội hình chuyên nghiệp của đội ở mùa giải 1987–88 Bundesliga First Division, ban đầu là thủ môn dự bị sau Alexander Famulla . Vào ngày 27 tháng 11 năm 1987, Kahn ra mắt giải đấu trong trận thua 4–0 trên sân khách trước 1. FC Köln . Tuy nhiên, phải đến năm 1990, huấn luyện viên Winfried Schäfer mới quyết định thay thế ông bằng Famulla. Trong vài năm tiếp theo, Kahn khẳng định mình là thủ môn xuất phát của đội. Anh được coi là cầu thủ chủ chốt và động lực giúp đội Karlsruher SC lọt vào bán kết UEFA Cup 1993–94 . Trong vòng 16, đội đã đánh bại Valencia 7–0 trên sân nhà sau khi thua trận đầu tiên 1–3 tại Mestalla Stadium . Trận đấu được giới truyền thông Đức mệnh danh là “Điều kỳ diệu ở Wildparkstadion”. Đội đã bị SV Austria Salzburg đánh bại ở bán kếtOliver Kahn Là Ai? – Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Người Đức

Oliver Kahn Là Ai? – Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Người Đức

Bayern München

Màn trình diễn của Kahn cho Karlsruher SC đã khiến Bayern Munich bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại anh. Đội đã ký hợp đồng với anh ấy để thay thế Raimond Aumann vào đầu mùa giải 1994–95, với mức phí kỷ lục khi đó là 4,6 triệu DM (2,385 triệu euro) cho vị trí của anh ấy, và được mệnh danh là thủ môn xuất phát của Bayern. Mặc dù bị rách dây chằng chéo trước khiến anh phải nghỉ thi đấu gần sáu tháng, Kahn vẫn có trận ra mắt đội tuyển quốc gia Đức hai tháng sau khi trở lại. Bayern đánh bại Bordeaux 3–1 trong trận chung kết Cúp UEFA 1996 . Trong mùa giải Bundesliga 1996–97 , Kahn giành chức vô địch Đức đầu tiên cùng Bayern Munich, Cúp Liên đoàn Đức, và được vinh danh là Thủ môn Đức của năm lần thứ hai trong sự nghiệp (lần đầu tiên vào năm 1994).

Năm 1999, Bayern Munich lọt vào chung kết Champions League 1999 , gặp Manchester United tại Camp Nou . Mặc dù cầu thủ Mario Basler của Bayern Munich đã ghi bàn thắng ngay ở phút thứ sáu của trận đấu, nhưng hai bàn thắng của Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjær trong thời gian bù giờ đã dẫn đến chiến thắng của United. Cùng năm đó, anh được Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế vinh danh là Thủ môn thế giới của năm.

Kahn bị đuổi khỏi sân trong một pha va chạm với Hansa Rostock vào ngày 3 tháng 3 năm 2001. Khi đội Bayern Munich của anh thua 2-3 ở những phút cuối, anh băng vào vòng cấm ở một quả phạt góc, lao tới và đưa bóng vào lưới đối phương. . Anh ta ngay lập tức nhận một thẻ đỏ khiến anh ta bị loại khỏi trận đấu. Sau đó anh ấy nói đùa: “Tôi tưởng thủ môn được phép dùng tay trong vòng cấm.” Kahn đóng một vai trò quan trọng trong đội vô địch UEFA Champions League 2000–01 . Trong trận chung kết với Valencia, Kahn đã giành được giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu sau khi cản phá được ba quả phạt đền trong loạt sút luân lưu. Anh ấy cũng đã nhận được Giải thưởng Fair Play của UEFA cho trận đấu đó, sau khi tiếp cận thủ môn đối phương đang thất vọngSantiago Cañizares sau loạt sút luân lưu và cố gắng an ủi anh ta. Cùng năm đó, Bayern Munich đã giành được Cúp Liên lục địa tại Sân vận động Quốc gia ở Tokyo trước đội Argentina Boca Juniors .

Oliver Kahn Là Ai? – Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Người Đức

Theo lời kể của Kahn, chấn thương, vấn đề cá nhân và thiếu động lực là nguyên nhân khiến lối chơi của anh sa sút nhanh chóng trong mùa giải 2002–03. Điều này lên đến đỉnh điểm khi Kahn để cho Roberto Carlos sút tung lưới Real Madrid ở vòng 16 đội đầu tiên của mùa giải Champions League 2003–04 , góp phần khiến đội của anh bị loại khỏi giải đấu. Bayern Munich vô địch Bundesliga mùa giải tiếp theo với Kahn. Trước trận đấu năm 2006 với Arminia Bielefeld ở Munich, Michael Rensing đã khiến Kahn phải tập luyện. Một phát đạn trúng thẳng vào mắt Kahn, gây sưng tấy và đổi màu đủ để khiến anh không thể thi đấu. Với Rensing trong khung thành, Bayern Munich đã giành chiến thắng với tỷ số 2–0.

Kahn tuyên bố ý định tôn trọng hợp đồng của mình và chơi đến hết mùa giải 2007–08. Tính đến năm 2023, anh có số trận giữ sạch lưới nhiều thứ hai trong lịch sử Bundesliga với 204, chỉ sau Manuel Neuer . Vào ngày 2 tháng 9 năm 2007, ở tuổi 38, anh chơi trận thứ 535 tại Bundesliga, trở thành thủ môn dẫn đầu mọi thời đại về số trận đã đấu. Kahn xuất hiện lần cuối cùng ở châu Âu cho Bayern trong trận thua 4–0 trước Zenit Saint Petersburg ở bán kết UEFA Cup vào ngày 1 tháng 5 năm 2008. Trận đấu cuối cùng tại Bundesliga của anh là chiến thắng 4–1 trước Hertha Berlin vào ngày 17 tháng 5. Đây là lần ra sân thứ 557 của anh ở giải đấu hàng đầu nước Đức.

Sau sự nghiệp kéo dài 20 năm, trong đó có 14 năm khoác áo Bayern, anh nói lời chia tay chuyên nghiệp trong trận đấu chứng thực với Select XI của Đức vào ngày 2 tháng 9 năm 2008, kết thúc với tỷ số 1-1. Lần xuất hiện cuối cùng của anh cho Bayern Munich là vào ngày 27 tháng 5 năm 2008 tại Sân vận động Salt Lake (Yuba Bharati Krirangan), Kolkata , trong một trận giao hữu với người Ấn Độ Mohun Bagan trong chuyến du đấu châu Á của Bayern Munich năm 2008. Khoảng 120 000 người đã đến xem trận đấu. Trận đấu kết thúc với tỷ số 0–3 nghiêng về Bayern và Michael Rensing vào thay anh ở phút 55.

Oliver Kahn Là Ai? – Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Người Đức

Sự nghiệp quốc tế của Oliver Kahn

Kahn ban đầu được gọi vào đội tuyển quốc gia Đức với tư cách là cầu thủ dự bị muộn cho FIFA World Cup 1994 ; tuy nhiên, anh xuất hiện lần đầu tiên trên trường quốc tế vào ngày 23 tháng 6 năm 1995 trong chiến thắng 2-1 trước Thụy Sĩ . hai tháng sau khi bình phục chấn thương dây chằng chéo trước. Cùng với Oliver Reck , Kahn là thủ môn dự bị cho đội đã giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA năm 1996 tại Anh .

Kahn trải qua FIFA World Cup 1998 trên đất Pháp trên băng ghế dự bị, và phải đến khi Andreas Köpke tuyên bố giải nghệ vào cuối giải đấu, Kahn mới trở thành thủ môn xuất phát. Hai năm sau Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA 2000 , khi đương kim vô địch Đức bị loại khỏi vòng bảng một cách đáng xấu hổ, Kahn được giao vị trí đội trưởng, kế nhiệm tiền đạo Oliver Bierhoff .

Kahn đã có một trong những màn trình diễn tệ nhất trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình trước đội tuyển Anh tại Munich vào năm 2001. Đức là ứng cử viên vô địch khi đánh bại Anh 1–0 năm 2000 tại Sân vận động Wembley . Tuy nhiên, họ đã bị đánh bại với tỷ số 5–1 , trong đó có cú hat-trick của Michael Owen . Bất chấp thất bại, Đức vẫn đủ điều kiện tham dự World Cup sau khi giành chiến thắng trong trận play-off trước Ukraine, và Kahn vẫn là số một của Đức cho Cúp tiếp theo. Kahn được IFFHS vinh danh là thủ môn xuất sắc nhất thế giới lần thứ hai trong sự nghiệp.

Bất chấp kỳ vọng tương đối thấp của Đức đối với FIFA World Cup 2002 , đội đủ điều kiện vào chung kết; Kahn chỉ để thủng lưới ba bàn trong suốt giải đấu, trong đó có hai bàn ở trận chung kết. Chơi trận cuối cùng với tình trạng rách dây chằng ở ngón đeo nhẫn bên phải, Kahn để thủng lưới bàn đầu tiên khi sút hỏng cú sút dội cột dọc của Rivaldo dưới chân tiền đạo Ronaldo ở phút 67. Khi trận đấu kết thúc với Brazil với tư cách là nhà vô địch mới, anh thấy mình đơn độc và thất vọng vì bàn thắng của mình; tuy nhiên, anh ấy từ chối đổ lỗi cho vết thương của mình vì sai lầm của mình. Nhóm Nghiên cứu Kỹ thuật FIFA đã trao cho anh ấy Giải thưởng Lev Yashin cho thủ môn xuất sắc nhất giải đấu, đồng thời vượt qua cầu thủ ghi bàn hàng đầu của giải đấu, Ronaldo, để nhận Quả bóng vàng cho thành tích cá nhân xuất sắc nhất. Kahn là thủ môn duy nhất trong lịch sử World Cup giành Quả bóng vàng và cũng trở thành thủ môn người Đức đầu tiên giữ sạch lưới 5 trận tại một giải đấu World Cup. Kahn đã giữ được vị trí đầu tiên của mình tại Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA 2004 . nhưng Đức một lần nữa bị loại ở vòng bảng. Oliver Kahn đã trao lại băng đội trưởng cho Michael Ballack sau giải đấu.

Oliver Kahn Là Ai? – Sự Nghiệp Của Cựu Cầu Thủ Người Đức

Huấn luyện viên mới người Đức Jürgen Klinsmann , người thay thế Rudi Völler , đã áp dụng chiến lược xen kẽ vị trí đầu bảng giữa Kahn và đối thủ lâu năm của anh, Jens Lehmann của Arsenal , để kích thích sự cạnh tranh giữa hai người. Vào ngày 7 tháng 4 năm 2006, sau hai năm tranh chấp vị trí, Klinsmann tuyên bố rằng Lehmann là thủ môn được lựa chọn đầu tiên của anh cho World Cup 2006 . Kahn quyết định ở lại làm người thay thế cho cuộc thi; Bất chấp cuộc chiến gay gắt trước giải đấu để giành suất đá chính cho Đức, Kahn vẫn công khai chấp nhận quyết định của Klinsmann. Kahn và Lehmann ôm nhau và bắt tay khi cựu cầu thủ đưa ra những lời động viên trước loạt sút luân lưu ở tứ kết với Argentina. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, Kahn đã công khai khen ngợi Lehmann vì hai pha cản phá quả phạt đền quyết định.

Sau khi Đức bị Ý loại ở bán kết, Kahn đá chính ở trận play-off tranh hạng ba tổ chức vào ngày 8 tháng 7 năm 2006, trận đấu mà Đức thắng 3–1 trước Bồ Đào Nha. Trong lần ra sân quốc tế cuối cùng cho Đức, anh cũng được trao băng đội trưởng khi Michael Ballack bị chấn thương vắng mặt. Mặc dù bị lu mờ bởi màn trình diễn ấn định chiến thắng của Bastian Schweinsteiger , Kahn đã chơi với phong độ cao, thực hiện một số pha cứu thua. Kahn cản phá cú sút của tiền đạo người Bồ Đào Nha Pauleta sau khi vượt qua hàng thủ Đức, sau đó cản phá cú sút của Deco ngay trong vòng cấm. Sau trận đấu, Oliver Kahn tuyên bố giã từ đội tuyển Đức. Trong suốt sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình, anh đã có 86 lần khoác áo đội tuyển Đức, trong đó có 49 người là đội trưởng. Anh chưa từng vô địch World Cup nhưng về nhì năm 2002 và thứ ba năm 2006.

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết giúp bạn trả lời cho câu hỏi Oliver Kahn là ai mà chúng tôi tổng hợp được từ socolive. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *