Lịch Sử CLB Újpest – Top Các Cầu Thủ Vĩ Đại Nhất Của CLB Újpest

CLB Újpest được thành lập ở nơi từng là một thành phố riêng biệt ngay phía bắc Budapest, Újpest đã phát triển để trở thành đội bóng lớn nhất không chỉ ở thủ đô Hungary mà trên cả nước vào những năm 30. Để hiểu rõ hơn về lịch sử CLB Újpest cùng tham khảo bài viết này nhé

Thông tin cơ bản về CLB Újpest

Lịch Sử CLB Újpest – Top Các Cầu Thủ Vĩ Đại Nhất Của CLB Újpest

  • Thành lập: 1885
  • Quốc gia: Hungary
  • Thành phố: Budapest
  • Sân vận động Szusza Ferenc (1922-)
  • Giải vô địch Hungary: 20
  • Cúp Hungary (Magyar Kupa): 11
  • Chơi nhiều trận nhất: Ferenc Szusza (462)
  • Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Ferenc Szusza (392)

Được thành lập tại nơi từng là một thị trấn riêng biệt ngay phía bắc Budapest, Újpest đã trở thành đội bóng lớn nhất không chỉ ở thủ đô Hungary mà trên toàn bộ đất nước vào những năm 30 và đặc biệt là vào những năm 70, khi anh giành được 9 chức vô địch đáng kinh ngạc trong 11 năm (Nemzeti Bajnokság I là tên quốc gia của giải VĐQG hàng đầu quốc gia). Kể từ đó, họ không đạt được thành công như mong đợi nhưng vẫn là câu lạc bộ có thành tích cao thứ ba trong nước, với một vị trí được đảm bảo cho cuộc sống trong giới tinh hoa của lịch sử bóng đá Hungary.

Lịch sử hình thành

Về mặt chính thức, câu lạc bộ được thành lập vào năm 1885, nhưng đó là thời điểm “Újpesti Torna Egylet” (Câu lạc bộ thể dục dụng cụ Újpest) mới được thành lập. Phần bóng đá không xuất hiện cho đến vài năm sau đó.

Theo nguồn tin rakhoi tv, Năm 1901 UTE sáp nhập với Újpesti FC, một câu lạc bộ bóng đá được thành lập trước đó hai năm, và đội mới thành lập gia nhập giải hạng hai Hungary. Ba năm sau, UTE được thăng hạng Nhất, nơi họ đã chơi kể từ đó, ngoại trừ một mùa giải, 1911–12.

Đội bắt đầu cạnh tranh các danh hiệu vào những năm 1920, về nhì ba lần và thứ ba trong bốn lần khác, nhưng phải đến những năm 1930, họ mới thực sự dẫn đầu bóng đá Hungary.

Được đặt tên là Újpest FC kể từ năm 1926 sau khi bắt đầu đưa tính chuyên nghiệp vào hoạt động, câu lạc bộ đã tổ chức 5 chức vô địch quốc gia chỉ trong một thập kỷ ngay trước khi Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, đạt đến mức cung cấp cùng lúc 9 (!) cầu thủ cho đội tuyển quốc gia Hungary. khi người Magyar đã rất được tôn trọng ở cấp độ châu Âu và toàn cầu.

Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc cũng chấm dứt tính chuyên nghiệp của bóng đá Hungary. Được đổi tên thành Újpesti TE, câu lạc bộ đã đạt được nhiều thành công hơn nữa ngay sau khi chiến tranh kết thúc, nhưng phải đợi đến những năm 1970 để thống trị nền bóng đá nước này một lần nữa, và theo một cách thậm chí còn ngoạn mục hơn những năm 1930.

Được đặt tên là Câu lạc bộ thể thao Újpesti Dózsa (theo tên György Dózsa, một hiệp sĩ và/hoặc quý tộc thế kỷ 15 và 16, tùy theo quan điểm của mỗi người), câu lạc bộ, được chế độ cộng sản chọn vào đầu những năm 1950 làm cảnh sát chính thức câu lạc bộ, đã giành chức vô địch vào năm 1969. Mười năm sau, họ giành được tất cả trừ hai danh hiệu, tạo nên một trong những triều đại vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Hungary.

Nếu chúng ta phải chọn ra một cầu thủ thuộc thế hệ này, thì đó sẽ là Antal Dunai, tác giả của 202 bàn thắng sau 326 trận cho Újpest, từ năm 1965 đến năm 1976.

Đó cũng là khoảng thời gian họ đạt đến đỉnh cao ở cấp độ quốc tế, lọt vào bán kết Cúp C1 châu Âu, nay là Champions League. Đó là tháng 4 năm 1974 khi họ đối đầu với Bayern Munich, trận lượt đi hòa 1-1 tại Budapest nhưng thua 0-3 trên đất Đức.

Sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản và việc khu vực công rút khỏi nền bóng đá Hungary sau đó đã ảnh hưởng nặng nề đến Újpest, và có vẻ như họ chưa bao giờ thực sự hồi phục.

Họ đã giành được hai chức vô địch Cúp quốc gia và về nhì ở Giải vô địch nhiều lần, nhưng chức vô địch giải đấu thứ 20 của họ giành được vào năm 1998 (khi họ trở lại Újpest FC, với sự trở lại của tính chuyên nghiệp trong bóng đá Hungary), vẫn là chức vô địch cuối cùng. một cho đến những ngày này.

Újpest đã thi đấu ở cùng một địa điểm kể từ năm 1922, khi sân vận động cũ Megyeri úti của họ mở cửa. Đây chính xác là vị trí của Sân vận động Szusza Ferenc ngày nay, một trong những sân vận động dành riêng cho bóng đá hiện đại đầu tiên mà Hungary chứng kiến vào đầu thế kỷ 21.

Việc sân vận động này – kể từ năm 2003 – được đặt theo tên Ferenc Szusza cho thấy rõ ai được coi là nhân vật mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử câu lạc bộ.

Lịch Sử CLB Újpest – Top Các Cầu Thủ Vĩ Đại Nhất Của CLB Újpest

Logo CLB Újpest

Logo Újpest rõ ràng bao gồm tên hiện đại của câu lạc bộ, cũng là tên họ đã sử dụng từ năm 1926 đến năm 1945, nhưng đồng thời họ bày tỏ lòng kính trọng đối với câu lạc bộ “mẹ” của mình, UTE, với tên và năm thành lập vào năm 1945. trung tâm của sườn núi. Mỏ neo được liên kết với vị trí của Újpest, dọc theo sông Danube. Lưu ý rằng trong thời kỳ cộng sản, khi câu lạc bộ được gọi là Újpesti Dózsa, chữ “D” viết thảo, rất đặc trưng của các câu lạc bộ Đông Âu có tên là “Dynamo”, nằm ở chính giữa logo câu lạc bộ. Hai ngôi sao trên cùng tương ứng với 20 chức vô địch mà câu lạc bộ đã giành được.

Một số cầu thủ vĩ đại nhất của câu lạc bộ Újpest

Lịch Sử CLB Újpest – Top Các Cầu Thủ Vĩ Đại Nhất Của CLB Újpest

Szusza, một tiền đạo đáng gờm, đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình tại Újpest, chơi 462 trận và ghi 392 bàn thắng, từ năm 1941, khi mới 18 tuổi, cho đến năm 1960, khi ông treo giày. Được coi là một trong những cầu thủ Hungary xuất sắc nhất mọi thời đại, một trong những lý do khiến anh không nổi tiếng như những người cùng thời là anh chưa bao giờ rời Hungary để thi đấu chuyên nghiệp ở nước ngoài.

Dù tên của anh không được nhắc đến trên sân vận động của câu lạc bộ nhưng Gyula Zsengellér cũng xứng đáng được nhắc đến đặc biệt. Cầu thủ của Újpest từ năm 1936 đến năm 1947, lẽ ra anh ấy đã chơi nhiều trận hơn và ghi nhiều bàn thắng hơn Szusza cho đội Budapest nếu anh ấy dành nhiều năm ở đó hơn, thay vì di cư đến Ý và sau đó là Colombia .

Với hơn 300 trận đấu và số bàn thắng gần bằng Szusza, Zsengellér cũng tỏa sáng ở cấp độ quốc tế, gây ấn tượng trong trận chung kết World Cup 1938, là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ hai trong giải đấu, sau một trong những cầu thủ vĩ đại đầu tiên của Brazil, Leonidas.

Bài viết này đã tổng hợp về lịch sử CLB Újpest và bạn có thể truy cập vào rakhoitv để xem các chương trình bóng đá hấp dẫn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *