Sơ Đồ 4-3-3 Là Gì? Những Ưu Nhược Điểm Đội Hình 4-3-3 Là Gì?

Mỗi sơ đồ bóng đá đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng nhưng 4-3-3 dường như là đội hình được nhiều huấn luyện viên lựa chọn, bất kể kinh nghiệm hay trình độ thi đấu của họ. chi tiết. Chúng ta sẽ trả lời câu hỏi tại sao sơ đồ bóng đá 4-3-3 lại phổ biến đến vậy và thảo luận về những điểm mạnh và điểm yếu liên quan đến việc sử dụng nó. Chúng tôi cũng sẽ chỉ cho bạn đội hình tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để đánh bại 4-3-3. Cuối cùng, chúng ta sẽ xem xét một số đội chuyên nghiệp giỏi nhất đã chơi sơ đồ 4-3-3 trong thời gian gần đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về ưu nhược điểm đội hình 4-3-3 qua bài viết dưới đây

Sơ đồ 4-3-3 trong bóng đá là gì?

Sơ Đồ 4-3-3 Là Gì? Những Ưu Nhược Điểm Đội Hình 4-3-3 Là Gì?

Đội hình bóng đá 4-3-3 được tạo thành từ 3 tuyến hoặc đơn vị riêng biệt. Phía trước thủ môn, đội hình sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ truyền thống gồm 2 trung vệ và 1 hậu vệ cánh trái và phải. Đơn vị tiền vệ có ba tiền vệ trung tâm có thể xếp hàng theo nhiều cách. Hình dạng phổ biến nhất là hình tam giác tiền vệ với một tiền vệ phòng ngự trung tâm và hai tiền vệ cao cấp hơn ở hai bên. Tiền vệ phòng ngự trung tâm đôi khi được gọi là số 6 truyền thống hoặc tiền vệ trụ đơn giản.

Phía trước các tiền vệ, đội hình có mặt trận tấn công 3. Thông thường, một tiền đạo đơn độc (hoặc số 9) được hỗ trợ bởi một cầu thủ chạy cánh trái và phải. Huấn luyện viên có thể chọn điều chỉnh cách bố trí bằng cách bố trí các cầu thủ chạy cánh đảo ngược, những người hoạt động ở nửa khoảng trống gần tiền đạo nhất. Họ cũng có thể quyết định chơi số 9 ảo, lùi sâu vào khu vực giữa sân để giúp đội của họ chiếm ưu thế kiểm soát bóng. Việc các huấn luyện viên linh hoạt phải điều chỉnh hàng tiền vệ và tiền đạo 3 (và thậm chí cả hàng thủ của họ) là một trong những lý do khiến đội hình này được ưa chuộng đến vậy.

Tại sao đội hình 4-3-3 lại phổ biến đến vậy?

Sơ Đồ 4-3-3 Là Gì? Những Ưu Nhược Điểm Đội Hình 4-3-3 Là Gì?

Theo như thông tin của những người tìm hiểu về keonhacai chia sẻ thì sơ đồ bóng đá 4-3-3 rất phổ biến vì tính linh hoạt mà nó mang lại cho huấn luyện viên khi kiểm soát bóng và kiểm soát bóng. Trên thực tế, nhiều huấn luyện viên điều chỉnh đội hình dựa trên kỹ năng và phong cách chơi ưa thích của các cầu thủ. Ví dụ: một số huấn luyện viên chọn bố trí các cầu thủ chạy cánh của họ cao và rộng, tạo điều kiện cho đội của họ tấn công rộng rãi ở một phần ba cuối sân. Các huấn luyện viên khác chọn cách chơi các cầu thủ chạy cánh của họ hẹp và gần tiền đạo hơn, đồng thời dựa vào các hậu vệ cánh của họ để tạo ra chiều rộng trong tấn công.

Một ví dụ điển hình về hai đội chơi 4-3-3 theo những cách rất khác nhau là Liverpool của Jurgen Klopp và Manchester City của Pep Guardiola. Pep thường sử dụng các hậu vệ biên đảo ngược để giúp đội của ông chiếm ưu thế kiểm soát bóng ở hàng tiền vệ. Các cầu thủ chạy cánh của anh ấy luôn dâng cao và rộng ra để cố gắng tạo ra sân rộng nhất có thể. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, anh sẽ chơi với hai số 10 tấn công, những người sẽ tham gia tấn công của các tiền đạo và tiền vệ cánh để tạo thành mặt trận tấn công số 5. Ngược lại, Liverpool của Jurgen Klopp dựa vào hai hậu vệ cánh của họ để cung cấp chiều rộng và sự sáng tạo. các khu vực tấn công. Các cầu thủ chạy cánh của họ chơi gần cầu thủ số 9 hơn và thường tìm cách hoạt động ở khu vực giữa trung vệ đối phương và hậu vệ cánh. Ba tiền vệ của họ phối hợp với nhau như một khối thống nhất và tràn đầy năng lượng, tạo áp lực lên bóng ở mọi khu vực trên sân. Cả hai đội đều chơi sơ đồ 4-3-3 rất thành công, nhưng cả hai đội đều thực hiện rất khác nhau!

Những ưu nhược điểm đội hình 4-3-3

Ưu điểm

Sơ Đồ 4-3-3 Là Gì? Những Ưu Nhược Điểm Đội Hình 4-3-3 Là Gì?

Theo thông tin tổng hợp từ trang keonhacaiw88.bet chia sẻ thì một trong những điểm mạnh chính của sơ đồ bóng đá 4-3-3 là sự cân bằng và sức mạnh mà nó mang lại trên mọi khu vực trên sân. Xương sống của đội gồm hai trung vệ, ba tiền vệ trung tâm và một tiền đạo. Cột sống vững chắc này có nghĩa là một đội có thể tự tin chiếm ưu thế về việc kiểm soát bóng ở các phần ba phòng thủ, trung tâm và tấn công của sân. Tương tự như vậy, với một hậu vệ cánh và một cầu thủ chạy cánh ở mỗi bên sân, đội được cân bằng tốt để cung cấp các mối đe dọa tấn công và sự ổn định phòng thủ trên diện rộng.

Đối với các đội muốn chiếm ưu thế kiểm soát bóng và phát triển từ phía sau, sơ đồ 4-3-3 giúp cầu thủ tạo ra các hình tam giác và hình thoi tự nhiên giữa và trong ba đơn vị phòng ngự, tiền vệ và phòng thủ tấn công. Những hình tam giác và hình thoi này cung cấp cho người chơi một số lựa chọn để thực hiện những đường chuyền ngắn, dễ dàng nhằm giúp đội của họ duy trì quyền kiểm soát bóng thành công.

Việc sử dụng ba tiền vệ trung tâm mang lại cơ hội áp đảo hoặc ít nhất là ngang bằng với đối thủ ở các khu vực trung tâm quan trọng. Số 9 sai có thể nghiêng cán cân nhiều hơn theo hướng có lợi cho một đội nếu họ đang muốn thực hiện quá tải và kiểm soát nhịp độ của trận đấu.

4-3-3 là một đội hình rất tấn công, đây là một trong những tài sản chính của nó. Cho dù huấn luyện viên khuyến khích các hậu vệ cánh của mình tham gia tấn công hay nhấn mạnh hai trong số các tiền vệ trung tâm tham gia sơ đồ 3 tiền đạo, một đội chơi với sơ đồ 4-3-3 thường sẽ thấy mình có hàng công gồm 5 tiền đạo. những người chơi, điều này có thể áp đảo ngay cả đối với những hàng phòng ngự có tổ chức và kinh nghiệm nhất.

Về phòng ngự, sơ đồ 4-3-3 cũng là một đội hình chắc chắn cho những đội muốn dâng cao tấn công. Khi đối thủ cố gắng chơi từ phía sau, đội hình cho phép ba cầu thủ tấn công hoạt động như một đơn vị tập thể, gây áp lực lên bóng, đồng thời che chở và hỗ trợ. Nếu các đội có thể giành lại bóng ở phần sân cao thì khả năng tạo ra cơ hội khi giành lại quyền kiểm soát sẽ cao hơn đáng kể.

Nhược điểm

Sơ đồ 4-3-3 là rất dễ bị phản công. Điều này đặc biệt đúng khi các hậu vệ biên của đội 4-3-3 dâng cao tham gia tấn công. Các đội phản công có thể tập trung vào khoảng trống mà các hậu vệ cánh để lại và sử dụng những cầu thủ tấn công tốc độ để đột phá nhanh chóng.

Nếu các đội chọn giữ các cầu thủ chạy cánh của mình cao và rộng, thì cũng có nguy cơ tiền đạo đơn độc sẽ thấy mình bị cô lập khi chơi trực tiếp với hai trung vệ. Kết quả là tiền đạo này có thể gặp khó khăn trong việc tham gia vào trận đấu, tìm khoảng trống và có cơ hội ghi bàn. Vì lý do này, đội hình bóng đá 4-3-3, giống như nhiều đội hình khác, đòi hỏi những cầu thủ chất lượng cao ở những vị trí chuyên biệt. Nếu bạn không có số 9 chắc chắn trong đội, đội hình 4-3-3 có thể không phải là đội hình tốt nhất để sử dụng.

Một điểm yếu khác của đội hình 4-3-3 là cả ba tiền vệ có thể thấy mình bị áp đảo ở tuyến giữa nếu đối thủ chọn chơi tiền vệ kim cương hoặc 4-2-3-1. Trong cả hai trường hợp, đội trong sơ đồ 4-3-3 có thể gặp khó khăn trong việc duy trì quyền kiểm soát bóng và kiểm soát nhịp độ trận đấu.

Những đội nào sử dụng đội hình 4-3-3

Sơ Đồ 4-3-3 Là Gì? Những Ưu Nhược Điểm Đội Hình 4-3-3 Là Gì?

Với rất nhiều đội sử dụng đội hình 4-3-3, không khó để tìm ra ví dụ về các huấn luyện viên chuyên nghiệp sử dụng nó để đạt hiệu quả tốt. Điều đó đang được nói, một số làm điều đó tốt hơn những người khác. Dưới đây là hai trong số những đội xuất sắc nhất từng chơi với sơ đồ 4-3-3.

Barcelona của Pep Guardiola

Trong giai đoạn cực kỳ thành công trên cương vị huấn luyện viên Barcelona, Pep Guardiola có lẽ đã huấn luyện đội bóng 4-3-3 mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại. Các cầu thủ chạy cánh Lionel Messi và Thierry Henry khủng bố hàng phòng ngự ở cánh trong khi hàng tiền vệ Xavi, Busquets và Iniesta của họ chiếm ưu thế về kiểm soát bóng khi đội biến bóng đá ‘tiki-taka’ trở thành một hiện tượng toàn cầu.

Jurgen Klopp của Liverpool

Thứ bóng đá hạng nặng của Jurgen Klopp đã mang lại thành công cho Liverpool FC và họ hiện là một trong những đội đáng xem nhất trên thế giới. Klopp sử dụng những hậu vệ cánh tấn công cực kỳ năng nổ, những người chơi dâng cao, mang lại chiều rộng và sự tinh tế. Tiền vệ và tiền đạo số 3 của họ có năng lượng không ngừng nghỉ và chơi một lối chơi Pressing cao độ, bóp nghẹt hàng phòng ngự. Nó nhanh, dữ dội và thật tuyệt vời khi xem.

Trên đây là những thông tin về ưu nhược điểm đội hình 4-3-3. Những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *