Everest Base Camp Là Gì? ⚡️ 7 Điều Cần Biết Để Khám Phá EBC

Kể từ lần đầu Everest được chinh phục, rất nhiều người ưa mạo hiểm đã mong muốn khám phá ngọn núi này. Nhiều nhà leo núi đã đến được thành công tuyệt tác thiên nhiên này, nên đường lên đỉnh Everest đã có một số thay đổi. Nhưng trước khi leo lên nóc nhà thế giới, hãy cùng khám phá Everest Base Camp là gì nhé!

Everest Base Camp là gì?

Đỉnh Everest – nóc nhà thế giới trên dãy Himalaya

Nằm ở biên giới Nepal và Tây Tạng, ở độ cao 8848 mét, đây là nóc nhà của thế giới – đỉnh Everest. Ban đầu, ngọn núi này được người Nepal gọi là Sagarmatha và người Tây Tạng gọi là Chomolungma. Cuối cùng, nó được đặt theo tên của Ngài George Everest, người đứng đầu nhóm khảo sát ngọn núi vào năm 1841.

Hành trình đến nóc nhà thế giới chưa bao giờ là dễ dàng. Tất cả mọi thứ từ lở đất đến độ cao cho đến địa hình nguy hiểm đều có thể đe dọa tính mạng của những kẻ chinh phục. Tuy nhiên, nó dường như là động lực rất lớn cho những người leo núi quyết tâm.

Everest Base Camp Là Gì? ⚡️ 7 Điều Cần Biết Để Khám Phá EBC

Khái niệm Everest Base Camp

Everest Base Camp (EBC) là trại căn cứ, chặng đầu tiên của hành trình Everest. Hiện tại có 2 cơ sở EBC đặt tại 2 quốc gia khác nhau. Đầu tiên là South Base Camp, nằm ở Nepal ở độ cao 5.364m. Thứ hai là North Base Camp, nằm ở Tây Tạng ở độ cao 5150m. Có lẽ EBC Nepal quen thuộc hơn với các trekker Việt Nam vì thủ tục đơn giản và dễ tìm kiếm thông tin hơn những nơi khác.

Chân núi Everest cao 5.364 mét so với mực nước biển và là điểm vượt biển đầu tiên để chinh phục đỉnh Everest. Sau đó là trạm trung chuyển Camp I ở độ cao 5.900 m, C(II) ở độ cao 6.400 m, C(III) ở độ cao 7.500 m, và C(IV) ở độ cao 7.950 m. Trekking EBC thường chỉ mất 11 ngày, trong khi để chinh phục đỉnh Everest phải mất khoảng 2 tháng. Đừng nhầm lẫn hai loại hình du lịch này.

Everest Base Camp Là Gì? ⚡️ 7 Điều Cần Biết Để Khám Phá EBC

Những điều cần biết khi chinh phục Everest Base Camp

Thời điểm thích hợp để chinh phục EBC

Như bạn đã thấy trong phim và trên internet, con đường đến EBC có thể bị tuyết bao phủ. Nhưng đó không phải là tất cả: thời tiết có thể rất nóng, sau đó là lạnh, tuyết và gió. Vì vậy, để giữ sức khỏe khi chinh phục cung đường này, bạn hãy nhớ chuẩn bị sẵn quần áo từ hè sang đông nhé. Bạn không bao giờ biết thời tiết ở đây có thể thay đổi nhanh đến mức nào.

Thời điểm tốt nhất để trekking ở Nepal là mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) và mùa thu (tháng 9 đến tháng 12). Có thể nói đây là hai thời điểm lý tưởng để hiện thực hóa giấc mơ chinh phục EBC. Tuyệt vời nhất là hãy đi bộ vào thời điểm này để tận hưởng vẻ đẹp của hoa đỗ quyên nở rộ. Bầu trời cũng rất trong xanh để bạn có thể thu được khung cảnh hoàn hảo của dãy Himalaya trắng xóa.

Đi bộ đến EBC mất bao lâu?

Khoảng cách

Thông thường, bạn sẽ cần đi bộ từ 12 đến 14 ngày để hoàn thành chuyến đi dài 130 km từ Lukla. Mỗi ngày bạn sẽ đi quãng đường từ 13 đến 16 km, được chia thành nhiều ngày và tuy dài hơn nhưng sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi với khí hậu của vùng. Nó cũng giúp cơ thể bạn có thời gian phục hồi để bạn có thể giữ dáng trong suốt hành trình.

Thời gian đi bộ

Trung bình mỗi ngày phải mất từ 7 đến 8 tiếng để chuyển đến các chặng. Nguyên nhân có thể là do sự khác biệt về độ cao, thể lực và thời gian nghỉ ngơi trên đường đi.

Everest Base Camp Là Gì? ⚡️ 7 Điều Cần Biết Để Khám Phá EBC

Hành trình đến với EBC khó khăn như thế nào?

Vậy leo Everest Base Camp có khó không? Để trả lời câu hỏi này, bạn cần xem xét địa hình và độ cao của EBC. Thể lực của bạn cũng đóng một vai trò lớn trong độ khó của cuộc phiêu lưu này.

Địa hình

Đoạn đầu tiên của tuyến đường tương đối dài nhưng phần còn lại của tuyến đường trở nên khó khăn hơn do độ dốc liên tục. Bạn sẽ nhận thấy điều này khi leo từ Lukla đến Namche Bazaar và sau đó từ Namche Bazaar đến Temboch. Những con đường mòn ở đó hầu hết được che mát bởi rừng thông và gỗ lim.

Sau vài ngày trekking đầu tiên, bạn sẽ thấy tuyến đường đi bộ thấp hơn một chút vì nó quấn quanh một thung lũng rộng bằng phẳng được bao quanh bởi dãy Himalaya hùng vĩ ở mọi phía. Địa hình ở đây khá trống trải nên hãy mang theo một ít kem chống nắng.

Chân đường mòn đầy đá và sỏi cho đến khi bạn đến gần Gorak Shep. Không có gì lạ khi thấy tuyết rơi ở những khu vực này, đặc biệt nếu bạn đi bộ đường dài trong rừng từ tháng 11 đến tháng 3.

Độ cao

Everest Base Camp cao bao nhiêu? Vâng, độ cao thường là thách thức lớn nhất mà du khách phải đối mặt trong chuyến đi của mình. Như đã đề cập, độ cao là 17.598 feet (5.364m). Sau khi bay từ Kathmandu đến Lukla, bạn sẽ bắt đầu chuyến đi bộ dài 9.400ft (2.865 m) từ đường mòn EBC.  Phần còn lại là ở đôi chân của bạn.

Khi leo lên Namche Bazaar, bạn sẽ vượt qua độ cao khoảng 1.800 feet (549 m). Sau đó, những ngày đi đường mòn (không bao gồm những ngày thích nghi) có độ cao trung bình khoảng 1.200-1.600 feet (366-488 m), mặc dù tuyến đường sẽ bớt dốc hơn khi bạn băng qua những hàng cây xung quanh Tengboche. Độ cao của Everest Base Camp không phải chuyện đùa và có thể khiến một số người nản lòng.

Everest Base Camp Là Gì? ⚡️ 7 Điều Cần Biết Để Khám Phá EBC

Đồ ăn trong chuyến cắm trại EBC

Hãy tự thưởng cho mình một bữa ăn ngon sau một ngày đi bộ mệt mỏi. May mắn thay, các nhà nghỉ dọc theo Đường mòn EBC vẫn phục vụ các món ăn ngon của địa phương. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy rằng thực đơn gần như giống hệt nhau trong suốt hành trình.

  • Dal bhat – Bữa ăn phổ biến nhất trên EBC. Trong đĩa Dal Bhat truyền thống, cơm và đậu lăng là trung tâm; xung quanh là các món ăn phụ như dưa chua, cà ri, thịt hoặc cá, sữa chua và tương ớt. Đôi khi người ta còn thay thế bằng loại hạt khác hoặc Roti (một loại bánh mì không men).
  • Trứng và Khoai tây chiên – Đối với những người thực sự đói, đây là một lựa chọn thịnh soạn bao gồm khoai tây chiên cắt bằng tay và món trứng tráng đôi.
  • Shyakpa ( Món hầm Sherpa ) – một món ăn cổ điển được người Sherpa ở Nepal yêu thích và là một lựa chọn ăn chay tuyệt vời, về cơ bản bao gồm nước dùng với khoai tây cắt nhỏ, cà rốt và các loại rau củ khác.
  • Pizza – Một số quán trà thử làm pizza. Chúng tôi để bạn tự đánh giá xem người Ý có tự hào hay không.

Chỗ ở trên EBC

Tất cả chỗ ở trên tuyến Everest Base Camp đều là trạm dừng, ngoại trừ các khách sạn ở Kathmandu khi bắt đầu và kết thúc hành trình. Đừng để cái tên đánh lừa bạn: đây không chỉ là nơi dừng chân để thưởng thức đồ uống nóng. Thực chất đây là những nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng được thiết kế dành riêng cho khách du lịch.

Trạm dừng của EBC ở Nepal rất đơn giản, sạch sẽ và thoải mái. Nguyên tắc chung là chất lượng tốt hơn khi bắt đầu chuyến đi, quán trà lớn hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn. Trang trí của các phòng nhìn chung là tối giản. Họ có những bức tường được ốp ván hoặc trát vữa, chủ yếu chỉ có 1 cửa sổ và những chiếc giường thấp có đệm.

Một số phòng có hệ thống sưởi riêng trong khi những phòng khác được sưởi ấm bằng bếp trung tâm được thắp sáng vào ban đêm. Một số nơi có vòi sen nước nóng nhưng hầu hết chỉ cung cấp nước lạnh. Hầu hết các địa điểm đều cung cấp tính năng sạc thiết bị nhưng việc này có thể phải chịu thêm phí.

Nên chuẩn bị những thứ gì?

Bạn nên biết rằng có giới hạn trọng lượng nghiêm ngặt cho mỗi hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ Kathmandu đến Lukla. Ngoài ra, còn có những hạn chế về kích thước và trọng lượng hành lý mà bạn có thể yêu cầu người khuân vác mang đến EBC cho bạn. Vì những hạn chế này, bạn sẽ cần suy nghĩ kỹ về những gì cần mang theo cho chuyến đi một lần trong đời này.

Nói chung, tốt nhất bạn nên đóng gói khoảng 10-15 kg (22-33 lbs) trong túi chính của mình và giữ một túi nhỏ dung tích 30 lít hàng ngày bên mình để mang theo những thứ bạn cần trên đường.

  • Giữ ấm luôn là điều quan trọng ở vùng núi Nepal, vì nhiệt độ có thể tăng mạnh vào ban ngày và giảm đột ngột vào những đêm lạnh hơn. Đối với phần thân dưới, nên mang theo quần short (chủ yếu dành cho leo núi ở độ cao thấp, có thể dữ ẩm tốt) và quần leo núi giữ ấm (dành cho độ cao lớn hơn), có lớp lót bên trong vừa đủ và khả năng chịu nhiệt tốt.
  • Quần áo chống nước cũng rất cần thiết cho chuyến đi của bạn . Mưa và tuyết có thể rơi xuống dãy Himalaya mà không báo trước nên điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm. Tuy nhiên, nếu đi vào mùa đông, bạn sẽ cần lên kế hoạch chi tiết hơn một chút cho thời tiết lạnh hơn.
  • Những đôi ủng tốt, một đôi gậy leo núi thoải mái, tấm che mặt và mũ, kem chống nắng chống mồ hôi mạnh, đèn pha và một chai nước tử tế đều nên nằm trong danh sách hẹp trong hành lý của bạn.

Luyện tập như thế nào trước khi trekking Everest Base Camp?

EBC được biết đến là khá khắc nghiệt về thời tiết và điều kiện đường xá ngay cả khi nó không đạt tới độ cao 8848 mét. Vì vậy, để chuyến đi của bạn diễn ra hoàn hảo nhất có thể, bạn phải an toàn với sức khỏe của mình.

Bắt đầu tập luyện từ 4-6 tuần trước chuyến đi. Bạn có thể xây dựng sức bền bằng các bài tập aerobic như chạy, đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe. Một mẹo nhỏ là hãy đeo ba lô khi tập cardio để có kết quả tốt nhất.

Các bài tập như squats, chống đẩy và deadlifts có thể giúp cơ bắp của bạn phát triển khỏe hơn. Tuy nhiên, đừng làm việc quá sức. Hãy nhớ rằng, mục đích tập thể dục trước khi đi du lịch là để cải thiện sức chịu đựng của cơ thể và tăng dung tích phổi.

Everest Base Camp Là Gì? ⚡️ 7 Điều Cần Biết Để Khám Phá EBC

Công ty tổ chức du lịch trekking uy tín

Vietrek Travel là thương hiệu du lịch kết hợp độc đáo giữa du lịch truyền thống và du lịch trải nghiệm. Vietrek Travel luôn cam kết tạo ra những chương trình mới lạ, hấp dẫn, mong muốn mang đến cho quý khách những trải nghiệm du lịch mới, dịch vụ tốt nhất đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Không dừng lại ở những chuyến du lịch nghỉ dưỡng, Vietrek Travel còn mang đến trải nghiệm chinh phục núi rừng hay dừng chân bên dòng suối mát để cắm trại. Hành trình càng trở nên thú vị hơn khi bạn thử thách bản thân với các môn thể thao hấp dẫn như chèo thuyền, đạp xe, leo núi và hơn thế nữa. Giúp bạn khám phá giới hạn của mình và làm phong phú thêm trải nghiệm của mình.

Ngoài việc tổ chức các chuyến đi, tham quan du lịch thông thường. Vietrek Travel còn lên ý tưởng và thiết kế những ý tưởng teambuilding hấp dẫn, độc đáo cho doanh nghiệp, mang đến cho doanh nghiệp những trải nghiệm du lịch mới mẻ.

Thông tin liên hệ:

  • Mail: info@vietrektravel.com
  • Hotline: 0377130051
  • Website: https://vietrektravel.com/

Trên đây là bài viết giới thiệu đến bạn Everest Base Camp là gì và những điều bạn nên biết khi khám phá Everest Base Camp. Hi vọng những thông tin này hữu ích với bạn đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *