Học Thiết Kế Đồ Họa Ra Làm Gì? ⚡️ +10 Việc Làm Phổ Biến Nhất

“Học thiết kế đồ họa ra làm gì?” Đó là câu hỏi mà hầu hết các thí sinh đều đặt ra khi cân nhắc theo học ngành thiết kế đồ họa – một trong những ngành học hấp dẫn trong khối mỹ thuật ứng dụng. Đó là băn khoăn hoàn toàn dễ hiểu, bởi để học tốt và thành công trong nghề bất kỳ nghề nghiệp nào, điều rất quan trọng trước tiên là phải hiểu lĩnh vực nghiên cứu là gì và cơ hội nghề nghiệp là gì.

Các bài viết sau đây sẽ giúp xoa dịu mối quan tâm cho những người muốn theo đuổi sự nghiệp thiết kế đồ họa. Hãy cùng đi tìm câu trả lời và định hướng cho tương lai.

Ngành thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là một loại hình nghệ thuật ứng dụng kết hợp ý tưởng sáng tạo với nhận thức thẩm mỹ. Nói cách khác, một graphic disigner – một nhà thiết kế đồ họa sắp xếp câu chữ, chỉnh sửa hình ảnh, chọn màu sắc và tạo bố cục thông qua các công cụ đồ họa như AI, Photoshop, Indesign, Auto Cad… dựa trên ý tưởng, kỹ năng sáng tạo, v.v. để có được những sản phẩm Đồ họa cuối cùng có tổng thể bắt mắt và thu hút nhất.

Mục đích là để truyền thông hiệu quả nhất cho mục đích kinh doanh hoặc lan tỏa các sự kiện xã hội.

4 tổ hợp môn thi của ngành Thiết kế đồ họa bao gồm:

  • H00: Văn, Hình họa, Trang trí
  • H01: Toán, Văn, Trang trí
  • V00: Toán, Lý, Vẽ mỹ thuật
  • V01: Toán, Văn, Vẽ mỹ thuật

Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

Sau khi theo học dù là khóa học thiết kế đồ họa ngắn hạn hay học chuyên ngành tại các trường đại học, sinh viên đều quan tâm đến một điều, đó là học thiết kế đồ họa ra trường sẽ làm gì?

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thị trường lao động TP.HCM, năm 2021, nước ta cần 1 triệu nhân lực chuyên môn thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong lĩnh vực này không đủ để đáp ứng nhu cầu này.

Các trường đại học, trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nhân lực của ngành nghề đắt đỏ này. Chính nhu cầu nhân lực cao đã tạo cơ hội việc làm dồi dào cho cử nhân thiết kế đồ họa với mức lương khởi điểm từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng và 12 năm là 15 triệu đồng/tháng đối với cử nhân thiết kế đồ họa có 1 đến 2 năm kinh nghiệm.

Học Thiết Kế Đồ Họa Ra Làm Gì? ⚡️ +10 Việc Làm Phổ Biến Nhất

Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp thiết kế đồ họa như sau: Tư vấn thiết kế cho các chuyên gia thiết kế, công ty quảng cáo, công ty thiết kế, công ty truyền thông và sự kiện, studio nghệ thuật, hoạt hình và truyện tranh, tòa soạn, nhà xuất bản ấn phẩm, cơ quan truyền hình, báo chí, v.v.

Các vị trí mà sinh viên, học viên thiết kế đồ hoạ có thể làm, đó là:

  • Giám đốc nghệ thuật công ty quảng cáo  (Advertising art director)
  • Animator (Người làm hoạt hình)
  • Người vẽ tranh minh họa (Illustrator)
  • Người hỗ trợ in ấn (Printmaker)
  • Nhiếp ảnh gia (Photographer)

Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tự khởi nghiệp, mở công ty thiết kế, studio hay làm dịch vụ tư vấn, giảng dạy tại các trường học, trung tâm, câu lạc bộ… Như một lợi thế đặc biệt, ngành thiết kế đồ họa luôn mang đến những cơ hội việc làm hấp dẫn tại nhà, ví dụ: thiết kế web, thiết kế logo, nhận diện thương hiệu…

Sau đây là một số nghề để các bạn tham khảo và định hướng phát triển bản thân:

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Mỗi công ty cần thiết lập một hình ảnh thương hiệu mang đặc trưng của văn hóa công ty như logo, hộp quà tặng, bộ văn phòng, v.v. Một nhà thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần có hiểu biết thấu đáo về các loại thiết kế để có thể quản lý các kỹ thuật thiết kế phù hợp với từng phương tiện và định dạng. Việc in ấn và quảng bá sản phẩm cũng chỉ được thực hiện trên các chất liệu riêng biệt.

Thiết kế ấn phẩm

Các ấn phẩm thường gắn liền với công nghệ in ấn như sách, báo, tạp chí, catalog… Các designer làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa cho xuất bản cần phải làm việc trực tiếp với nhà xuất bản, góp phần tạo nên bố cục sản phẩm sạch sẽ từ kiểu chữ, hình ảnh, hình minh họa. và các yếu tố thiết kế đồ họa khác.

Học Thiết Kế Đồ Họa Ra Làm Gì? ⚡️ +10 Việc Làm Phổ Biến Nhất

Thiết kế bao bì

Bao bì sản phẩm là một công cụ tiếp thị cực kỳ tích cực và có giá trị. Công việc của một nhà thiết kế đồ họa là xây dựng các concept, lên ý tưởng thiết kế sản phẩm, phát triển các mẫu thiết kế sản phẩm và tạo ra các thiết kế in ấn cần thiết để sản xuất sản phẩm.

Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, người thiết kế phải có hiểu biết tường tận về quy trình in ấn, hiểu biết tốt về quy trình thiết kế đồ họa của sản xuất công nghiệp và các công đoạn hoàn thiện, gia công sản phẩm.

Thiết kế quảng cáo, marketing

Thiết kế quảng cáo, marketing phải thiết kế poster, banner, tờ gấp, tờ rơi,… cho công ty theo yêu cầu của từng sự kiện, mục tiêu truyền thông. Vị trí này có yêu cầu đặc biệt, cần sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa, phần mềm tiên tiến, khả năng tư duy, khiếu thẩm mỹ và khả năng làm việc nhóm tốt để tạo ra những sản phẩm độc đáo cho khách hàng doanh nghiệp.

Thiết kế đồ họa 3D

Học Thiết Kế Đồ Họa Ra Làm Gì? ⚡️ +10 Việc Làm Phổ Biến Nhất

Thiết kế đồ họa 3D đã trở thành nghề được nhiều người lựa chọn, với sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực như kiến trúc nội thất, thiết kế bối cảnh, hoạt cảnh, thiết kế game 3D, thiết kế hoạt hình. …

Thiết kế trang web

Thiết kế giao diện website được coi là ngành hot nhất trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Nhiệm vụ chính của một nhà thiết kế là tạo ra một giao diện cho một trang web hấp dẫn và thân thiện với người dùng.

Thiết kế giao diện phần mềm và ứng dụng

Thiết kế giao diện người dùng là thiết kế các mẫu trực quan trên sản phẩm, thiết bị và ứng dụng phần mềm để giúp người dùng sử dụng và tương tác với thông điệp đó theo cách thân thiện, đơn giản và phù hợp với khả năng của họ.

Thiết kế đồ họa về giao diện người dùng thường tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm hình ảnh của người dùng thông qua thiết kế đồ họa, thu hút đối tượng mục tiêu trên giao diện, chẳng hạn như nút CTA, menu, trạng thái biểu tượng cảm xúc và phản ứng của đối tượng…

Thiết kế giao diện game

Các công ty trò chơi chắc chắn cần những người tạo ra các nhân vật, bối cảnh và đồ họa tuyệt vời. Điều mà chỉ một nhà thiết kế giỏi mới có thể làm được. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng phản xạ và óc thẩm mỹ tốt. Đặc biệt là tạo ra những sản phẩm ấn tượng nhất với tinh thần trách nhiệm cao.

Thiết kế hình ảnh minh họa

Thiết kế và minh họa nghệ thuật là một xu hướng trong những năm gần đây. Lĩnh vực này thường được sử dụng trong sách, báo, tạp chí, phim ảnh, trò chơi điện tử. Công việc của họa sĩ minh họa mỹ thuật không khác gì công việc của một họa sĩ nên nó dành cho những ai yêu thích nghệ thuật.

Học Thiết Kế Đồ Họa Ra Làm Gì? ⚡️ +10 Việc Làm Phổ Biến Nhất

Thiết kế độc lập

Freelancing là một nghề mang lại nhiều cơ hội cho các nhà thiết kế đồ họa. Bạn có đủ kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức, cách giao tiếp với khách hàng để trở thành một freelancer, công việc freelance này có thể giúp bạn kiếm được thu nhập kha khá mà không phải phụ thuộc vào công ty hay agency.

Mức lương hấp dẫn cho nhân viên thiết kế đồ họa

Bên cạnh những cơ hội việc làm siêu “hot” và đa dạng kể trên, mức lương của nhân viên thiết kế đồ họa cũng siêu hấp dẫn. Theo thống kê của Payscale, tại thị trường nước ngoài, mức lương trung bình của các nhà thiết kế dựa trên kinh nghiệm có xu hướng tăng lên đáng kể.

Nếu kinh nghiệm dưới 5 năm thì lương năm trên 800 triệu đồng. Nếu bạn có 5-10 năm kinh nghiệm, con số này tăng lên gần 1 tỷ đồng mỗi năm. Các nhà thiết kế tự do kiếm được từ 240.000 đến 1,3 triệu đồng mỗi giờ. Hơn nữa, con đường sự nghiệp của các nhà thiết kế đồ họa cũng rất rộng mở, có nhiều cấp độ khác nhau như Senior Designer, Design Team Leader, Design Director, Creative Director…

Học thiết kế đồ họa ở đâu tốt?

Nếu bạn muốn học tập và theo đuổi sự nghiệp thiết kế đồ họa, VTC ACADEMY chính là nơi dành cho bạn. VTC ACADEMY là trường đào tạo thiết kế đồ họa uy tín, tạo cơ hội cho hàng ngàn bạn trẻ tài năng phát triển và trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Với sứ mệnh mang đến nền giáo dục chuyên nghiệp, VTC ACADEMY cam kết mang đến môi trường học tập tốt nhất và chương trình đào tạo ưu việt.

Các khóa học chuyên sâu về thiết kế đồ họa chuyên nghiệp của VTC ACADEMY được tổ chức bài bản theo xu hướng phát triển của chuyên ngành thiết kế đồ họa toàn cầu và nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, giúp học viên nắm vững đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần có của chuyên ngành thiết kế đồ họa chuyên nghiệp.

Học Thiết Kế Đồ Họa Ra Làm Gì? ⚡️ +10 Việc Làm Phổ Biến NhấtLợi thế khi học cùng VTC ACADEMY là::

  • Chương trình đào tạo chất lượng cao: VTC ACADEMY có chương trình đào tạo được thiết kế bài bản và đa dạng, đáp ứng đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần có trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Bạn sẽ học hỏi từ các giảng viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản, đồng thời luôn cập nhật những xu hướng mới nhất của ngành.
  • Môi trường học tập hiện đại: VTC ACADEMY có các phòng thí nghiệm, trang thiết bị công nghệ hiện đại giúp bạn thực hành và áp dụng những gì đã học. Ngoài ra, trường còn cung cấp các phần mềm chuyên nghiệp và giáo trình học chất lượng cao giúp bạn tiếp xúc và làm quen với những công nghệ mới nhất trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.
  • Hỗ trợ từ giảng viên: Đội ngũ trợ giảng của VTC Academy không chỉ là những chuyên gia hàng đầu trong ngành thiết kế đồ họa mà còn rất nhiệt tình chia sẻ kiến thức và hỗ trợ học viên. Học sinh sẽ nhận được lời nhắc, trả lời câu hỏi và nhận phản hồi để cải thiện kỹ năng của mình.
  • Thực hành dự án thực tế: VTC ACADEMY đặc biệt chú trọng đến thực hành và dự án giúp các bạn áp dụng những kiến thức đã học vào công việc thực tế, giúp bạn trau dồi kỹ năng, xây dựng danh mục đầu tư chất lượng và chuẩn bị cho bạn tham gia thị trường việc làm.
  • Cơ hội việc làm: Nhờ uy tín trong ngành và nhiều đối tác. VTC Academy có thể mang đến cơ hội việc làm và kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Điều này mang đến cho bạn cơ hội tham gia vào thị trường việc làm và phát triển sự nghiệp của mình.

Để tìm hiểu chi tiết về VTC ACADEMY, mời theo dõi thông tin tại đây:

VTC ACADEMY PLUS HÀ NỘI

  • Tầng 5, Tháp C, Tòa nhà Central Point, 219 Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 0857 976 556

VTC ACADEMY HÀ NỘI

  • Tầng 4 – Tòa nhà VTC Online, 18 Tam Trinh, P. Minh Khai, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Hotline: 0981 114 757 – (024) 6681 0043

VTC ACADEMY PLUS ĐÀ NẴNG

  • 130 Điện Biên Phủ, P. Chính Gián, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
  • Hotline: 0865 098 399

VTC ACADEMY PLUS TP. HỒ CHÍ MINH

  • Tầng 2 – Tòa nhà Emporium, 184 Lê Đại Hành, P. 15, Q. 11, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0818 799 299 – (028) 7305 6262
  • Email: info@vtc.edu.vn
  • Website: vtc.edu.vn

Trên đây là bài viết giúp bạn giải đáp “học thiết kế đồ họa ra làm gì?” Hy vọng những thông tin chia sẻ này sẽ giúp bạn định hướng về nghề nghiệp hay vị trí mà bạn muốn làm việc trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *