Y Sĩ Đa Khoa Là Làm Gì? ⚡️ Phạm Vi Hành Nghề Y Sĩ Đa Khoa

Y sĩ đa khoa là một nghề thú vị trong đào tạo y khoa. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của xã hội và nhu cầu về đội ngũ Y sĩ đa khoa ngày càng tăng nhanh, mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong lĩnh vực y tế hiện nay. Vậy Y sĩ đa khoa là gì và Y sĩ đa khoa là làm gì, hay có nhiệm vụ gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Thế nào là Y sĩ đa khoa?

Y sĩ đa khoa là những nhân viên y tế thiết yếu trong hệ thống y tế. Y sĩ có chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh, thực hiện các kỹ thuật nhằm chăm sóc tốt nhất cho người bệnh.

Sinh viên học ngành y đa khoa sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở tất cả các cơ sở của hệ thống y tế Việt Nam, từ trung ương đến các cơ sở y tế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và địa phương.

Có 2 trình độ Y sĩ đa khoa: trình độ Đại học gọi là Bác sĩ đa khoa, trình độ Trung câp gọi là Y sĩ đa khoa. Do nhu cầu chăm sóc sức khỏe và bảo vệ ngày càng tăng, nhu cầu về Y sĩ ngày càng tăng. Ngoài việc học y đa khoa tại các trường đại học và trung cấp Y sĩ đa khoa chính quy, sinh viên còn có thể học văn bằng 2 Y đa khoa tại các trường y dược trên cả nước.

Y Sĩ Đa Khoa Là Làm Gì? ⚡️ Phạm Vi Hành Nghề Y Sĩ Đa Khoa

Y sĩ đa khoa là làm gì?

Trách nhiệm của GP bao gồm:

Công việc văn phòng

Các y sĩ được đào tạo về kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện nhiều công việc khác nhau trong môi trường y tế. Ngoài việc trả lời các cuộc gọi, lên lịch hẹn, sắp xếp hồ sơ và chào hỏi bệnh nhân, các y sĩ có thể cập nhật các báo cáo y tế, lưu trữ thông tin bảo hiểm và lên lịch chăm sóc y tế. Những kỹ năng này đủ điều kiện cho các y sĩ đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong các văn phòng y tế.

Công việc lâm sàng

Các y sĩ đã có giấy chứng nhận có thể được thuê để thực hiện các nhiệm vụ lâm sàng với tư cách là trợ lý y tế và y tá khác trong các văn phòng y tế. Các nhiệm vụ lâm sàng do các y sĩ thực hiện bao gồm: đo các dấu hiệu sinh tồn, chuẩn bị cho bệnh nhân để đánh giá y khoa, giải thích các quy trình điều trị và đối chiếu các kết quả xét nghiệm.

Các y sĩ làm việc dưới sự giám sát của bác sĩ, y tá hoặc thư ký y khoa, và y sĩ cũng có thể tham gia vào việc lấy thuốc, đo điện tâm đồ và các thủ tục hành chính.

Vì bệnh viện có bệnh nhân qua đêm và đôi khi là bệnh nhân dài hạn nên các y sĩ buộc phải vừa thực hiện nhiệm vụ lâm sàng vừa đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của bệnh nhân, bao gồm: vệ sinh cá nhân cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân đi vệ sinh, vận chuyển, v.v. Bệnh nhân được chuyển từ khoa nội trú sang phòng ban khác để khám hoặc điều trị. Y sĩ là kỹ thuật viên chăm sóc bệnh nhân và thường được yêu cầu làm việc vào buổi tối và cuối tuần.

Y Sĩ Đa Khoa Là Làm Gì? ⚡️ Phạm Vi Hành Nghề Y Sĩ Đa Khoa

Công tác chuyên môn

Một số y sĩ làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn như nhãn khoa, nhi khoa và sản khoa,… Các y sĩ có nhiệm vụ cụ thể liên quan đến lĩnh vực của họ.

  • Y sĩ nhãn khoa giúp chăm sóc bệnh nhân bằng cách thực hiện khám mắt chẩn đoán và hỗ trợ bệnh nhân.
  • Y sĩ nhi khoa chăm sóc y tế cho trẻ em dưới sự giám sát của bác sĩ nhi khoa.
  • Y sĩ sản khoa làm việc phòng mạch của bác sĩ, hỗ trợ kiểm tra và đối chiếu kết quả xét nghiệm chẩn đoán.

Trong mỗi chuyên khoa, các y sĩ có thể được yêu cầu thực hiện nhiều nhiệm vụ hành chính và lâm sàng. Một số y sĩ hành nghề ở chuyên khoa cụ thể sẽ được đào tạo nâng cao hơn để có thể hành nghề ở chuyên khoa cụ thể đó.

Chứng chỉ hành nghề y học

Sinh viên có trình độ chuyên môn và chứng chỉ hành nghề sẽ có cơ hội thi tuyển công chức, viên chức vào các cơ sở y tế quốc gia như bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế. …Căn cứ quy định tuyển dụng công chức và viên chức của Bộ Y tế.

Sau khi có chứng chỉ hành nghề, các y sĩ không chỉ được làm việc tại các cơ sở y tế công lập mà còn có thể đến các phòng khám tư nhân, bệnh viện tư nhân để tham gia khám, chữa bệnh. Được mở phòng chẩn trị y học cổ truyền do thầy thuốc đông y phụ trách. Ủy quyền kê đơn các dịch vụ tiêm (chích), thay băng, mạch, nhiệt độ, huyết áp hoặc Cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà với Y sĩ đa khoa.

Y Sĩ Đa Khoa Là Làm Gì? ⚡️ Phạm Vi Hành Nghề Y Sĩ Đa Khoa

Ngoài ra, chứng chỉ hành nghề cũng là điều kiện cần để giúp người thi học lên các bậc học cao hơn như Bác sĩ hay Cử nhân điều dưỡng

Theo quy định của pháp luật, chứng chỉ hành nghề do cơ quan nhà nước cấp cho mọi đối tượng, kể cả người nước ngoài, làm việc trong ngành y tại Việt Nam.

  • Để được cấp chứng chỉ hành nghề, bác sĩ phải có thời gian thực hành 18 tháng tại bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh.
  • Để có được chứng chỉ hành nghề, y sĩ phải thực hành tại bệnh viện trong 12 tháng.

Mức lương của Y sĩ đa khoa

Y sĩ đa khoa mang đến nhiều cơ hội việc làm ổn định cho học viên trung cấp Y sĩ đa khoa hơn so với các ngành nghề khác. Sau khi tốt nghiệp tại, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kỹ năng, trình độ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề và có cơ hội thi tuyển công chức, viên chức tại các cơ sở y tế quốc gia như bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế… ..theo quy chế tuyển dụng công chức, viên chức của Bộ Y tế.

Ngoài ra, với tư cách là Y sĩ đa khoa, bạn có thể chọn trở thành điều dưỡng viên hoặc bác sĩ. Hiện mức lương trung bình của bác sĩ đa khoa vào khoảng 6-8 triệu đồng/tháng, nhưng có thể lên tới 10 triệu đồng/tháng nếu bạn có kinh nghiệm chuyên môn từ 2-3 năm trở lên.

Phạm vi hành nghề Y sĩ đa khoa

Người mới tốt nghiệp chuyên ngành Y sĩ đa khoa được tham gia sơ cứu ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLT-BYT-BNV ngày 27 tháng 5 năm 2015 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ Quy định.

Người có bằng tốt nghiệp Y sĩ đa khoa từ trung cấp trở lên và có thời gian thực hành 12 tháng tại các cơ sở y tế thì được cấp chứng chỉ và mở phòng khám.

Sinh viên Y sĩ đa khoa có thể học lên bác sĩ không?

Những người có bằng Y sĩ đa khoa trung cấp có thể học lên đại học để trở thành bác sĩ đa khoa. Sau khi thi trúng tuyển liên thông trình độ Bác sĩ, sinh viên sẽ được đào tạo theo chương trình Bác sĩ đa khoa, thời gian đào tạo là 4 năm.

Y Sĩ Đa Khoa Là Làm Gì? ⚡️ Phạm Vi Hành Nghề Y Sĩ Đa Khoa

Nên học Y sĩ đa khoa ở đâu?

Nếu bạn còn băn khoăn không biết nên học ngành gì? Có nên học ngành Y học cổ truyền hay Y sĩ đa khoa không? Hãy đến với Giải Pháp Chọn Trường để được tư vấn và định hướng chọn ngành, trường học phù hợp cho tương lai của mình.

Giải Pháp Chọn Trường là nền tảng chia sẻ và phân tích thông tin của các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành học yêu cầu, cơ sở đào tạo phù hợp nhất, từ đó đưa ra giải pháp chính xác và tốt nhất. Ngoài ra, Giải Pháp Chọn Trường sẽ tư vấn 1:1 để tìm ra giải pháp, sẵn sàng đồng hành trợ giúp không giới hạn, miễn phí tư vấn chọn trường và định hướng học.

Tìm hiểu thêm tại:

  • Trụ sở chính: 15/1A1 Đường Số 3, Phường Trường Thọ, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
  • Email: giaiphapchontruong@gmail.com
  • Định hướng giải pháp chọn trường: 076.475.1030
  • Website: https://giaiphapchontruong.com/

Trên đây là bài viết chia sẻ Y sĩ đa khoa là làm gì. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *